ผู้ว่า กทม. ยอมรับเข้าใจผิดเอง กรณีศาลปกครองสั่งจ่ายชดเชยป้าทุบรถ ยังไม่ตัดสินใจจะอุทธรณ์คดีหรือไม่ ส่วนการรื้อตลาดจะให้เจ้าของตลาดรื้อเองก่อน

จากกรณีที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จะยื่นอุทธรณ์เรื่องค่าชดเชยที่ต้องจ่ายให้กับ น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ หรือป้าทุบ กรณีปล่อยให้สร้างตลาด 5 แห่งรอบบ้านพัก โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น

เจ้าหน้าที่ กทม. เปิดเผยว่า ได้รับการชี้แจงจากผู้ว่าฯ กทม. ถึงกรณีนี้ว่า เป็นการเข้าใจผิด โดยเข้าใจว่า คำสั่งศาลปกครองสั่งให้ พล.ต.อ.อัศวิน จ่ายเงินค่าชดเชยส่วนนี้เอง จึงจะยื่นอุทธรณ์ เนื่องจากไม่ได้ทำผิดและไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นในสมัยของตัวเอง

แต่เมื่ออ่านสำเนาคำสั่งศาลปกครองกลางอย่างละเอียด ระบุให้ กทม.จ่ายชดเชย ก็ต้องเรียกประชุมฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และฝ่ายกฎหมาย มาพิจารณาว่า จะเยียวยาอะไรให้กับผู้เสียหายได้มากน้อยแค่ไหน หรือจะยื่นอุทธรณ์ หรือไม่ยื่นในประเด็นนี้

ในส่วนของการรื้อถอนตลาดทั้ง 5 แห่ง ภายใน 60 วัน คำสั่งตรงนี้ ยืนยันว่า น้อมรับ หลังจากนี้ จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกประกาศคำสั่งรื้อตลาดภายใน 60 วัน

เบื้องต้น จะให้ทางเจ้าของรื้อเอง หากไม่รื้อจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป ส่วนทางผู้ค้าเจ้าของตลาด จะร้องคัดค้านต่อศาล ก็เป็นสิทธิ์ที่จะทำได้ แต่ในชั้นนี้ กทม.ต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาลอย่างเคร่งครัด

ผู้ว่า กทม.รับเข้าใจผิดคำสั่งศาลปกครองเรื่องจ่ายเงินชดเชย