ภาคกลางชาวนาหลายจังหวัดถือฤกษ์ดี เริ่มปักดำต้นกล้าในแปลงนาเช่นกัน

ชาวนาในพื้นที่ตำบลเกาะเทโพ ตำบลหาดทะนง ตำบลสะแกกรัง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี หลายราย กำลังลงมือปักดำต้นกล้าข้าวลงแปลงนาเป็นครั้งแรกของปี

โดยถือเอาฤกษ์ดีวันพืชมงคลเป็นวันธงชัยในการเริ่มฤดูเพาะปลูกข้าวในปีนี้เพราะ เชื่อว่าจะทำให้ข้าวในนาที่ปักดำเจริญงอกงาม ได้ผลผลิตดี ไร้โรคแมลงรบกวน น้ำไม่ขาดแคลน แม้ว่าในระยะแรกชาวนาในพื้นที่นี้ต้องพึ่งพาน้ำจากบ่อน้ำใต้ดินในการเริ่มปรับพื้นที่ให้พร้อมสำหรับการเพาะปลูก แต่ในระยะต่อไปชาวนาก็หวังว่าจะมีฝนตกต้องลงมาตามฤดูกาล

เช่นเดียวกับชาวนาในพื้นที่ ตำบลวัดโคก อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท นำเมล็ดพันธุ์ข้าวที่เตรียมไว้ลงหว่านในแปลงนาทันที หลังจากชมการถ่ายทอดสด พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ด้วยความเชื่อที่ถ่ายทอดกันมาแต่โบราณว่า การลงมือปลูกข้าวหลังจากที่พระยาแรกนาหว่านเมล็ดข้าวเมล็ดแรกลงสู่ผืนดินจะเป็นสิริมงคลแก่ผืนนา ช่วยให้ผลผลิตงอกงาม ชาวนาหลายรายยังนำเครื่องเซ่นไหว้แม่โพสพ เพื่อขอพรให้ได้ผลผลิตที่ดี ไม่ให้มีอุปสรรคตลอดทั้งปีด้วย

โดยชาวนาบอกว่าในปีนี้อยากให้รัฐบาล ช่วยพยุงราคาข้าวอย่างจริงจัง โดยต้องการให้ขายข้าวได้ตันละ 10,000 บาทขึ้นไป เพื่อให้ชาวนาพอมีกำไรไปใช้หนี้สินที่พอกพูนในปัจจุบัน

ชาวนาในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลสามง่าม อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง เร่งนำเมล็ดพันธุ์ข้าวที่เตรียมไว้หว่านข้าวในนาข้าวของตนเองตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยชาวนาหลายรายต้องหว่านข้าวให้แล้วเสร็จภายในวันนี้เพราะต้องการเอาฤกษ์เอาชัยในวันพืชมงคล

โดยนอกจากชาวนาในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลสามง่าม แล้ว ชาวนาอีกหลายรายทำการเร่งปรับหน้าดินและเตรียมหว่านเมล็ดพันธ์ข้าวในวันนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มฤดูทำนาปีนี้

ชาวนาภาคกลางถือฤกษ์ดีเริ่มปักดำวันพืชมงคล