แม้การทำนาในปัจุบันมีการใช้เครื่องจักรแทนแรงงานคน แต่ชาวนาในพื้นที่ภาคเหนือยังคงยึดถือความเชื่อโบราณ ด้วยการถือฤกษ์วันพืชมงคลเริ่มลงมือทำนา ขณะที่อยากให้ข้าวขายได้ไม่ต่ำกว่าเกวียนละ 8 พันบาท

ชาวนาในจังหวัดกำแพงเพชร ถือฤกษ์ดีวันพืชมงคลปรับพื้นที่หว่านข้าว เชื่อว่าจะได้ผลผลิตดี เป็นการเริ่มต้นที่ดีในการทำนาปี ถึงแม้นว่าชาวนาจะปรับเปลี่ยนมาปลูกข้าวน้อยลง โดยหันมาปลูกพืชอื่นทดแทน

ทั้งนี้ผู้ทำนาบอกว่า ราคาข้าวเกวียนละ 6 พันบาท ถือว่าอยู่ในราคาปลานกลาง แต่อยากให้ราคาสูงกว่านี้ อย่างน้อยน่าจะเกวียนละ 8 พันบาท

อย่างไรก็ตาม ชาวนาในจังหวัดกำแพงเพชร ปลูกข้าวน้อยลงกว่าแต่ก่อนมาก เพราะ ปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชอื่นทดแทนการปลูกข้าว อย่างเช่น อ้อย ข้าวโพด

ชาวนาตำบลดงกลาง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ไถพรวนดินและเริ่มดำนาในฤดูเพาะปลูกข้าวนาปี โดยถือฤกษ์วันนี้ ซึ่งตรงกับวันพืชมงคล เป็นวันเริ่มต้นฤดูทำนา

ชาวนาบอกว่า วันพืชมงคลถือเป็นวันมหามงคลงเกษตรกรทั้งประเทศ ที่ยึดถือปฏิบัติกันมาแต่โบราณล้วนมีความเชื่อว่า การเริ่มเพาะปลูก หรือ เริ่มทำการเกษตรในวันนี้ จะส่งผลดีให้พืชผลเจริญเติบโต สมบูรณ์ และขายได้ราคาดี

แม้ชาวนายุคปัจจุบันหันมาใช้รถไถและรถปักดำแทนแรงงานคน แต่ก็ยังยืดถือความเชื่อดั้งเดิม ในการถือฤกษ์วันพืชมลคลเริ่มต้นทำการเพาะปลูก

เช่นเดียวกับ ชาวนาอำเภอหนองเต่า อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสรรค์ ถือฤกษ์วันพืชมงคล นำเมล็ดพันธุ์ข้าวไปหว่านไปแปลงนา

ชาวนาบางคนบอกว่า ได้ไถนาเตรียมดินไว้เสร็จแล้วก่อนหน้า จึงรอให้ถึงวันพืชมงคลแล้วลงมือหว่านข้าว

ชาวนาภาคเหนือถือฤกษ์วันพืชมงคลเริ่มต้นทำนา