รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุเตรียมตั้งข้อหาเพิ่มเติม "เอ็ม ชัยชนะ" ฐานฉ้อโกง และเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จลงในระบบคอมพิวเตอร์

พลตำรวจเอกวิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รับมอบเอกสารและการร้องเรียนจากผู้เสียหาย ในกรณีตกเป็นเหยื่อจากการหลอกลวงของนายชัยชนะ ศิริชาติ หรือเอ็ม ชายหนุ่มไลฟ์เฟซบุ๊กทำร้ายร่างกายแฟนสาว จนบาดเจ็บสาหัส

ซึ่งเป็นแอดมินเพจโกลบอล เอฟเอ็กซ์ อินเวสเมนท์ โดยเปิดสอนคอร์สเรียนฟอเร็กซ์หุ้น คอร์สละประมาณ 15,000 บาท แต่เมื่อเรียกเก็บเงินจากผู้เสียหายไปแล้ว กลับไม่มีการสอนแต่อย่างใด โดยรวมมูลค่าความเสียหายกว่า 6 ล้านบาท ทำให้มีผู้เสียหายหลายคน รวมตัวกันแจ้งความ

พลตำรวจเอกวิระชัย ระบุว่า สืบสวนเบื้องต้น พบว่า มีกลุ่มผู้เสียหายประมาณ 500 คน ได้จ่ายเงินค่าเรียนเพื่อซื้อคอร์สประมาณ15,000 บาท รวมมูลค่าประมาณ 6 ล้านบาท ขณะที่จากการสอบปากคำนายเอ็ม และการตรวจสอบบ้านพักนั้น ไม่พบว่า นายเอ็มมีทรัพย์สินมูลค่าหลักล้าน พบเพียงหนังสือเอกสาร หรือตำราเกี่ยวกับการเทรดหุ้นเท่านั้น โดยไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ หรือจบการศึกษาด้านนี้โดยตรง

จึงเชื่อได้ว่า นายเอ็มมีพฤติกรรมการหลอกลวง เพื่อให้ผู้อื่นหลงเชื่อ โดยมีความผิดเข้าข่ายฐานฉ้อโกงประชาชน และเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ ลงในโซเชียลมีเดีย หรือระบบคอมพิวเตอร์ โดยให้ผู้เสียหายไปแจ้งความในพื้นที่ที่เกิดเหตุ แต่หากมีผู้เสียหายจำนวนมาก และกระจายทั่วประเทศ อาจเสนอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้โอนย้ายคดีมายังกองบังคับการปราบปรามต่อไป

เหยื่อผู้ต้องหาไลฟ์สดทำร้ายแฟนสาวร้องรองผบ.ตร.