งานวันไหลสงกรานต์หลายพื้นที่คึกคัก ที่ จ.ชลบุรี ตำรวจแต่งชุดไทยร่วม สรงน้ำพระและรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ สืบสวนประเพณีวันไหลพัทยา

บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ในช่วง “วันไหลพัทยา” วันนี้ ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี มีการจัดพิธีสรงน้ำพระและรดน้ำดำหัวผู้บังคับบัญชา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ละนายถอดเครื่องแบบมาสวมใส่ชุดไทยโบราณ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีไทย สร้างภาพลักษณ์แบบไทยๆ

ด้านพันตำรวจเอก อภิชัย กรอบเพชร ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา กล่าวอวยพรให้กับตำรวจทุกนาย และให้ข้อคิดในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และเป็นที่พึ่งของประชาชนด้วย

ขณะที่บริเวณชายหาดเกาะขามใหญ่ ตำบลท่าเทววงษ์ อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี เต็มไปด้วยความสนุกสนานภายงานเทศกาลสงกรานต์เกาะสีชัง วันไหลเกาะขาม ”อุ้มสาวลงน้ำ” ซึ่งเป็นประเพณีที่เก่าแก่

โดยมีนักท่องเที่ยวหนุ่มๆ ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่มั่นใจในกำลังแขนและแรงดีมาร่วมอุ้มสาวลงน้ำกันจำนวนมาก ส่วนใครจะไหวไม่ไหวดูจากภาพ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน เช่นแข่งขันเรือกระทะ และมวยทะเล มาสร้างสีสันความสนุกสนาน และแสดงให้เห็นถึงคุณค่าประเพณีไทยด้วย

ส่วนบรรยากาศวันไหลสงกรานต์ที่อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง มีขบวนสรงน้ำพระ โดยอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์จำลอง รูปหล่อหลวงพ่อหอม เท่าตัวจริง เกจิชื่อดังแห่งวัดชากหมา ตามมาด้วยขบวนนางสงกรานต์ และปิดท้ายด้วยรถแห่วงดนตรีคณะลืมแก่ลืมตาย วัดพลา สร้างสีสันในขบวนแห่ตลอดเส้นทางย่านตลาดบ้านฉาง

ส่วนการเล่นสาดน้ำของประชาชน ถือว่า ชุ่มฉ่ำและสนุกสนานไม่แพ้ที่อื่น ทั้งชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยวออกมาร่วมเล่นสาดน้ำสงกรานต์คึกคัก

ที่ จ.หยองคาย ชาวบ้านจำนวนมากร่วมกันอัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวหนองคาย ออกจากศาลาพลับพลา แห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ ก่อนอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมือง จ.หนองคาย เช่นเดิม

หลังจากที่ได้อัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถ ให้ประชาชนได้สรงน้ำเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ เมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา ตลอด 5 วัน 5 คืน เป็นประจำทุกปี เป็นการปิดฉากงานสงกรานต์อีสานหนองคายประจำปีนี้อย่างเป็นทางการ

ตำรวจแต่งชุดไทยร่วมสืบสวนประเพณีวันไหลพัทยา