เรือประมงในภาคใต้กว่า 5 พันลำประกาศหยุดออกหาปลา เพื่อประท้วงรัฐบาล

นายบุญชู แพใหญ่ นายกสมาคมประมงจังหวัดพังงา บอกว่า ตอนนี้เรือประมง จังหวัดพังงา และจังหวัดอื่นๆ กว่า 3 พันลำ จะหยุดทำประมงในวันพรุ่งนี้ ( 10 เมษายน ) และผู้ประกอบการจะเดินทางไปยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล

เพื่อเรียกร้องให้มีการทบทวน ประกาศหรือคำสั่ง เพื่อให้สอดคล้องกับการประมงในแต่ละพื้นที่ตามข้อเท็จจริง นำไปสู่การแก้ไขวิกฤติปัญหากิจการประมงไทย และสร้างความน่าเชื่อถือของกลุ่มสหภาพยุโรปอย่างเป็นรูปธรรม และจะเดินทางไปพบกับผู้ประกอบการประมงทั่วประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป

พ่อค้าแม่ค้าขายอาหารทะเลในตลาดสดเทศบาลเมืองสตูล กังวลว่าจะไม่มีอาหารทะเลที่กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าไปรับมาจากเรือประมงพาณิชย์ในจังหวัดแล้วนำมาขายต่อผู้บริโภค ประชาชน หลังทราบข่าวว่า มติที่ประชุมชาวประมงจะนำเรือเข้ามาจอดทั้งหมดในวันนี้

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีกลุ่มชาวประมงจะหยุดทำการประมง ว่า เชื่อว่าเรือประมงจะไม่หยุดออกเรือตามที่ประกาศไว้ ส่วนจะเชิญตัวแทนประมงมาพูดคุยหรือไม่ ยังไม่ได้มีการตกลงกัน ซึ่งในวันนี้จะได้พูดคุยกับตัวแทนอียูในเรื่องการแก้ไขประมงผิดกฎหมาย จึงอยากจะให้รอผลการหารือในวันนี้ก่อนว่าทางอียูต้องการอะไร แต่ที่ผ่านมาเราดำเนินการตามระเบียบที่อียูกำหนดให้มาตลอด

เรือประมงในภาคใต้กว่า 5 พันลำประกาศหยุดออกหาปลา เพื่อประท้วงรัฐบาล