ชาวบ้านโป่งมะค่า จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ติดแนวกั้นชนห้วยขาแข้ง ร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือ หลังขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคอย่างหนัก

ชาวบ้านโป่งมะค่า หมู่ 7 ตำบลระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ออกมาร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยเหลือ หลังชาวบ้านประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค บางหลังคาเรือนขาดระบบกรองน้ำ และ ขยายแนวท่อประปา ไม่ได้รับการแก้ไข มีชาวบ้านเพียงร้อยละ 20 เท่านั้น ที่มีระบบประปาใช้ ส่วนอีกร้อยละ 80 ต้องขุดบ่อน้ำ ขุดสระใช้เอง แต่ต้องประสบปัญหาน้ำในบ่อแห้งขอด ทำให้ขาดแคลนน้ำช่วงฤดูแล้ง ชาวบ้าน ต้องซื้อน้ำใช้แทน ขณะที่ รถน้ำ ของ อบต.ระบำ มีแค่คันเดียว จึงไม่พอบริการชาวบ้าน

นาย มานพ เปียมาลย์ หนึ่งในชาวบ้านที่เดือดร้อน รวมทั้ง เป็นสมาชิก อบต.ระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้าน หมู่ 7 บ้านโป่งมะค่า บอกว่า บ้านโป่งมะค่า มีบ้านเรือน กว่า 100 หลังคาเรือน มีประชากรกว่า 400 คน ซึ่งอยู่ห่างจาก อำเภอลานสัก ประมาณ 15 กิโลเมตร และ ติดแนวกั้นชนเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

โดย เมื่อ ปี 2560 พื้นที่ หมู่ 7 บ้านโป่งมะค่า ได้รับงบประมาณจาก อบต.ระบำ จำนวน 5 แสนบาท เพื่อทำบ่อจ่ายน้ำ จากสระน้ำขนาด 7 ไร่ เวลาหน้าแล้ง น้ำในสระดังกล่าว จะไม่แห้งมีน้ำพอให้ประชาชนได้ใช้ทั้งปี ซึ่งชาวบ้าน ได้ช่วยกันรักษาน้ำไว้ เพื่อใช้ในช่วงหน้าแล้ง ซึ่ง ตอนนี้ได้สูบน้ำจากสระขึ้นไปที่สูง คือ ไปพักที่วัด ซึ่งเป็นหอจ่ายน้ำสูง โดยจ่ายให้ประชาชนได้ประมาณ 10 กว่าหลังคาเรือนเท่านั้น ส่วน อีก 100 กว่าหลังคาเรือน ยังไม่มีน้ำใช้ เนื่องจาก ไม่มีงบประมาณมาช่วยเหลือ เพื่อขยายเขตให้กับชาวบ้าน

สำหรับ สิ่งที่ชาวบ้านต้องการ คือ ระบบบกรองน้ำดิบ ที่สูบขึ้นหอสูง และ ท่อน้ำขยายเขต ซึ่งทาง อบต.ระบำ เคยรับปากไว้ ว่า จะเร่งดำเนินการ แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ชาวบ้าน จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยเหลือ

ชาวบ้านติดแนวกั้นชนห้วยขาแข้งร้องขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคอย่างหนัก