แม่น้ำโขงใน จ.หนองคาย ลดต่ำจนทำให้เกิดหาดหลายจุด ผู้นำชุมชนและชาวบ้าน ต.สีกายใต้ ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างทางเดิน ตกแต่งธงทิว และสร้างซุ้มร้านค้า บนหาดสีกายใต้ ที่มีความยาวกว่า 1 กม. เพื่อใช้เป็นแหล่งท่องเที่ยว-เล่นน้ำ ในช่วงฤดูร้อนและในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เตรียมจัดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคมนี้

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย ยังคงลดลง จนมีระดับต่ำเพียงเมตรเศษ ล่าสุดวันนี้ (16 มี.ค.61) วัดที่ส่วนอุทกวิทยา กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับเพียง 1.19 เมตร เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับเมื่อวานนี้ลดลงถึง 15 ซม. ซึ่งถือเป็นระดับน้ำโขงที่ต่ำมาก ทำให้เกิดหาดทรายในแม่น้ำโขงหลายจุด โดยเฉพาะในเขต อ.ศรีเชียงใหม่ อ.ท่าบ่อ อ.เมือง และ อ.โพนพิสัย

แม่น้ำโขงบริเวณ บ้านสีกายใต้ ต.สีกาย อ.เมืองหนองคาย ก็เป็นจุดหนึ่งที่มีหาดเกิดขึ้นกว้างประมาณ 100 เมตร ยาวประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นหาดที่สวยงามหาดหนึ่ง ในปีที่ผ่านมาชุมชนและชาวบ้านได้ร่วมกันจัดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เล่นน้ำโขง ในช่วงฤดูร้อน ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยว พักผ่อนและเล่นน้ำคลายร้อนกันเป็นจำนวนมาก สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชน ในช่วงที่ว่างจากการทำนา

ในปีนี้ผู้นำชุมชนและชาวบ้านจึงได้ร่วมกันจัดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยขณะนี้ได้ช่วยกันเร่งสร้างแนวทางเดิน ตกแต่งธงทิว จัดทำป้าย จัดทำแนวเล่นน้ำ และสร้างซุ้มจำหน่ายอาหารและนักพักผ่อน โดยจะเปิดอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม 2561 นี้

 

Cr.มงคลชัย/หนองคาย