“นายวิษณุ เครืองาม” นำกสทช.ประชุมกับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล เพื่อหามาตรการช่วยเหลือ โดยรัฐบาลเตรียมออก มาตรา 44 พักชำระหนี้ค่าใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการ 3 ปี และลดค่าเช่าโครงข่าย 50% นาน 2 ปี โดยจะเสนอเข้าครม.-คสช.พิจารณา 27 มีนาคมนี้

ช่วงบ่ายวานนี้ (15 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อระดมความเห็น และหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล โดยใช้เวลาหารือประมาณ 2 ชั่วโมง

หลังการประชุม นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า จากการหารือ สรุปว่า จะมีมาตรการช่วยเหลือ ใน 3 ประเด็น

ประกอบด้วย มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 2 มาตรการ คือ 1.มาตรการพักชำระค่าใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล เป็นเวลา 3 ปี โดยให้จ่ายเฉพาะดอกเบี้ยตาม อัตราดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

2.ลดราคาค่าใช้จ่ายค่าเช่าโครงข่ายทีวีดิจิทัลภาคพื้นดิน (ค่ามัค) ให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 50% เป็นระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี โดยในส่วนที่มีการลดราคา กสทช.จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง ซึ่งหลังมีคำสั่งตามมาตรา 44 ออกมา ทาง กสทช.จะทำหนังสือแจ้งผู้ประกอบการ ทีวีดิจิทัลให้ยื่นขอใช้สิทธิ์ภายใน 30 วัน

3. เป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรคมนาคมที่ประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งมี บริษัทเอไอเอส และบริษัททรู คอเปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ต้องจ่ายค่าประมูลงวดที่ 4 ที่ประชุมมีมติให้แบ่งชำระเป็นงวด 5 ปี ปีละหมื่นกว่าล้าน โดยจะต้องชำระอัตราดอกเบี้ยตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยเช่นเดียวกัน

เชื่อว่า มาตรการนี้จะทำให้ผู้ประกอบการทุกช่องมีความสุขร่วมกัน ซึ่งรองนายกฯได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบว่า จะนำข้อสรุปเสนอคสช.และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 27 มี.ค.นี้เพื่อออกเป็นคำสั่ง คสช. ตามมาตรา 44 ภายในเดือนมี.ค.นี้

ส่วนกรณีที่ กสทช.ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ในคดีที่ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาว่า บริษัท ไทยทีวี มีสิทธิ์บอกเลิกสัญญาได้ พร้อมให้คืนหนังสือค้ำประกัน กว่า 1,500 ล้านบาทนั้น นายวิษณุ ก็เข้าใจในประเด็นดังกล่าว เพราะในกรณีที่หน่วยงานของรัฐโดนฟ้องร้องคดีจะต้องยื่นอุทธรณ์จนกว่าคดีจะถึงที่สุด และแม้ว่า กสทช.จะไม่ยื่นอุทธรณ์  แต่บริษัท ไทยทีวี จะยื่น อุทธรณ์อยู่แล้ว เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้น และขอยืนยันว่า มาตรการที่ออกมาครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับคำพิพากษาของศาลปกครองกลางที่ออกมา เพราะที่ผ่านมากสทช. ได้ดำเนินการหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลมากว่า 2 เดือนแล้ว

"วิษณุ" เตรียมชงนายกฯใช้ ม.44 พักชำระหนี้ทีวีดิจิทัล 3 ปี