นากยรัฐมนตรี ชี้แจงนโยบายไทยนิยมยั่งยืนและประชารัฐ เพื่อตอบสนองประชาชน พัฒนาอย่างยั่งยืน ไม่ได้ทำเพื่อคะแนนนิยม พร้อมแนะนำให้เลือกคนดีและคนเก่งเข้ามาบริหารประเทศ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวผ่านรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ตอนหนึ่งว่า นโยบายไทยนิยมและกลไกประชารัฐของรัฐบาล ต่างส่งเสริมให้เกิดความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้ ตั้งแต่ระดับฐานรากของเศรษฐกิจและสังคมไทย สนับสนุนให้ระเบิดจากข้างในตามศาสตร์พระราชา เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชน ท้องถิ่น ประชาชน อย่างแท้จริง

โดยรัฐบาลต้องไม่มีการยัดเยียดโครงการ แผนงานที่ไม่ได้เกิดจากความต้องการของพื้นที่ ไม่มีการแอบแฝง หรือผลักดันโดยกลุ่มทุน หรือ กลุ่มการเมือง ที่มีเจตนาไม่บริสุทธิ์เด็ดขาด เพราะไม่ใช่การพัฒนาที่ยั่งยืน สร้างแต่ความขัดแย้ง รัฐบาลไม่ต้องการให้ทำเช่นนั้น

สำหรับการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลเพื่อพี่น้องประชาชนนั้น รัฐกับประชาชนย่อมมีความสัมพันธ์กันอย่างแยกไม่ออก เนื่องจากประชาชน คือ ผู้ที่รัฐต้องดูแล ส่งเสริม สนับสนุน อำนวยความสะดวกให้ทุกคนเข้าถึงโอกาสในการพัฒนาตนเอง มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคง มีการจัดรัฐสวัสดิการที่เหมาะสม เพียงพอ มีการลงทุนเพื่อทำให้เกิดการจัดเก็บภาษีที่เพียงพอสำหรับการพัฒนาประเทศ และนำไปดูแลประชาชนผู้มีรายได้น้อยอย่างเหมาะสม ไม่ใช่ทำเพื่อให้ได้คะแนนนิยมให้มากที่สุด เพราะจะเป็นภาระด้านค่าใช้จ่ายงบประมาณโดยไม่สิ้นสุด

ส่วนในเรื่องของการเมืองนั้น ขอให้ช่วยกันติดตามพิจารณาด้วยหลักคิดที่ถูกต้อง คือ การมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง คัดเลือก คนดี คนเก่ง มีคุณธรรม เข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง และจัดตั้งรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล ซึ่งจะต้องเป็นรัฐบาลที่มีวิสัยทัศน์ระยะยาวในการบริหารประเทศมากกว่า ผู้ที่เข้ามาแก้ปัญหาแบบเดิมๆ ที่จะแก้ปัญหาระยะสั้นๆ สร้างความพึงพอใจเพียงชั่วครู่ชั่วยามแต่เพียงประการเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแก้ปัญหาของเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยอย่างเป็นรูปธรรม ครบวงจร อาจจะช้า แต่จะมั่นคง และยั่งยืน

นายกฯแนะอย่าเลือกรัฐบาลที่คัดแย้ง ขอเลือกคนดี-คนเก่ง