สำนักงานเขตประเวศ ติดประกาศคำสั่งให้ 4 ตลาดรอบบ้านป้าทุบรถ แก้ไขเปลี่ยนแปลงให้ถูกต้องภายใน 30 วัน ขณะที่ตลาด 5 แห่งปิดตัวลงแล้ว แม่ค้าเก็บของออกนอกพื้นที่

บรรยากาศบริเวณตลาดทั้ง 5 ตลาดรอบบ้านป้า กรณีทุบรถ ภายในซอยศรีนครินทร์ 55 แขวงหนองบอน เขตประเวศ ทยอยเก็บของออกจากพื้นที่ โดยไม่มีการเปิดการค้าขายแต่อย่างใด

จากการตรวจสอบ พบว่า ตลาด 3 แห่ง คือ ตลาดสวนหลวง ตลาดรุ่งวาณิชย์ และ ตลาดร่มเหลือง ได้ปิดทำการแล้ว ผู้ค้าได้ขนของออกจากตลาดไปหมดแล้ว ส่วนตลาดเปิ้ลมาร์เก็ตและตลาดยิ่งนรา ได้ปรับปรุง ทำความสะอาด

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา พร้อมเทศกิจ สำนักงานเขตประเวศ ได้มาติดหมายคำสั่ง 4 ตลาด คือ ตลาดสวนหลวง ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต ตลาดยิ่งนรา และ ตลาดรุ่งวาณิชย์ โดยให้ 4 ตลาดระงับการก่อสร้างดัดแปลง รื้อถอน หรือเคลื่อนย้ายอาคาร พร้อมให้ดำเนินการแก้ไขภายใน 30 วัน หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับและปรับวันละ 30,000 บาท ตลอดเวลาที่ฝ่าฝืน

ส่วนตลาดร่มเหลือง เจ้าหน้าที่ ไม่ได้ติดประกาศคำสั่งเพิ่มเติม เนื่องจากไม่มีโครงสร้าง อีกทั้งเจ้าของตลาดได้รื้อแผงและนำแผ่นสังกะสี ที่ปิดล้อมรอบตลาดออกไปแล้ว

ส่วนที่ศาลาว่าการ กทม. ได้มีการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีป้าเจ้าของบ้านเดือดร้อน จากการประกอบกิจการตลาด ไม่ถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย โดยมี นายนิรันดร์ ประดิษฐกุล รองประธานสภากรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานกรรมการตรวจสอบ เจ้าของตลาดทั้ง 5 แห่ง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ใช้เวลาประชุมประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที

หลังประชุม นายนิรันดร์ กล่าวว่า จากการประชุมยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากมีเอกสารจำนวนมากที่ต้องตรวจสอบย้อนหลัง จึงขอเลื่อนการสรุปผลการสอบข้อเท็จจริง ว่า การจัดตั้งตลาดทั้ง 5 แห่งถูกต้องหรือไม่ ออกไปเป็นวันที่ 5 มีนาคม โดยจะทำหนังสือขอขยายระยะเวลาไปยัง พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.

หากตรวจสอบข้อมูล พบว่า มีเจ้าหน้าที่ของ กทม.มีความผิด ทางฝ่ายบริหารสามารถตั้งคณะกรรมการสอบวินัยได้ ยืนยันว่า ไม่ได้ขยายเวลาเพื่ออยากยืดเยื้อแต่อย่างใด แต่คณะกรรมการฯ ต้องพิจารณาเอกสารอย่างรอบคอบ เพราะมีรายละเอียดเอกสารมาก

ด้าน ตัวแทนผู้ประกอบการตลาด ยอมรับว่า ขาดความรู้เรื่องข้อกฎหมาย ทำให้ไม่รู้ว่าการจัดตั้งตลาดมีขั้นตอนและกระบวนการ ที่ชัดเจนอย่างไร ที่ผ่านมาได้พยายามขอยื่นให้ถูกต้อง แต่ไม่ได้ติดตามผลอย่างต่อเนื่องและเปิดกิจการตลาดเรื่อยมากระทั่งมีข้อพิพาทเกิดขึ้น

ขณะนี้ได้ปิดทำการตามคำสั่ง และ จากนี้จะยื่นคำร้องขออนุญาตเปิดตลาดให้ถูกต้อง

ขณะที่ พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ได้เตรียมพื้นที่รองรับผู้ค้าตลาดในหมู่บ้านเสรีวิลล่า ไว้บริเวณใกล้เคียงได้แก่ ตลาดนัดรถไฟศรีนครินทร์ ตลาดนัมเบอร์วันราม 2 ตลาดราชพฤกษ์ และ พื้นที่ตรงข้ามศูนย์การค้าซีคอนสแควร์

โดยผู้ค้าต้องแจ้งความประสงค์ว่า จะค้าขายตลาดแห่งใดได้บ้าง ซึ่งกลุ่มผู้ค้าถือเป็นบุคคลที่ 3 ที่ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีข้อพิพาทป้าทุบรถที่เกิดขึ้น ดังนั้น กทม.จะช่วยดูแลอย่างเต็มที่ โดยต้นเดือนมีนาคมนี้ จะมีความชัดเจนในเรื่องตลาดที่รองรับผู้ค้า

ชงขยายเวลาตรวจสอบตลาดรอบบ้าน "ป้าทุบรถ" ถึง 5 มี.ค.