ความคืบหน้าร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ โดยกฎหมายเลือกตั้งส.ส.ไม่มีปัญหา ที่ประชุมมีมติแก้ไขเวลาเลือกตั้งจากที่สนช.มีมติ 07.00-17.00น. เปลี่ยนเป็น 08.00-17.00น. เพราะกลัวว่า กกต.เตรียมตัวไม่ทัน แต่กฎหมายส.ว.ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะสนช.กับกรธ.ยังเห็นต่างกัน

นายสมชาย แสวงการ โฆษกคณะกรรมาธิการร่วมพิจารณาร่างกฎหมายเลือกตั้งส.ส. เปิดเผยถึงการประชุมทบทวนหาข้อสรุปร่างกฎหมายส.ส.ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย ได้พิจารณาในส่วนของค่าใช้จ่ายของพรรคการเมือง ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ให้มีความเป็นธรรม เท่าเทียมและไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ 

โดยที่ประชุมกำหนดให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีอำนาจเป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์เรื่องเงินกับพรรคการเมืองแต่ละพรรคว่า ส.ส.เขตหนึ่ง จะต้องใช้เงินเท่าไหร่

ส่วนเรื่องระยะเวลาในการใช้สิทธิเลือกตั้งที่ทาง สนช.มีมติเห็นชอบ 07.00-17.00 น.นั้น ที่ประชุมคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย มีมติแก้ไขช่วงเวลาลงคะแนนเลือกตั้งเป็น 08.00-17.00 น. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ กกต.ได้รับความสะดวก มีเวลาเตรียมการเลือกตั้งก่อนลงเปิดให้ลงคะแนนเพราะเห็นว่า 07.00 น. เจ้าหน้าที่กกต.อาจเตรียมตัวกันไม่ทัน 

ส่วนที่ประชุมคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย ร่างกฎหมายส.ว. ยังไม่ได้ข้อสรุป ในเรื่องการแบ่งกลุ่ม ส.ว. วิธีการเลือก ส.ว. และการแบ่งประเภทการสมัคร ส.ว. เพราะ สนช.และ กรธ.ต่างยืนยันในแนวคิดของตนเอง ดังนั้น ที่ประชุมให้แต่ละฝ่ายกลับไปทบทวนและทำการบ้านเพื่อจะหาแนวทางที่เป็นข้อยุติร่วมกัน โดยไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งมองว่า อาจไม่ถึงขั้นต้องลงมติเพื่อชี้ขาดก็ได้ เพราะยังไม่ถือว่าเป็นความขัดแย้งกันระหว่าง กรธ.กับ สนช. ซึ่งทุกประเด็นในร่างกฎหมายส.ว.จะได้ข้อยุติในวันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ เวลา 15.00 น. 

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำร่างกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า แต่กระทรวงมหาดไทยยืนยันว่า เมื่อกฎหมายประกาศใช้ จะสามารถจัดเลือกตั้งได้ภายใน 45 วัน คาดว่า น่าจะมีปลดล็อกคำสั่งคสช. เพื่อให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ประมาณเดือนมิถุนายน หลังจากนั้นก็จะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้่ 

แต่ยังตอบไม่ได้ว่าจะเลือกตั้งเดือนสิงหาคม หรือ กันยายนแต่เป็นไปได้ว่า จะมีเลือกตั้งท้องถิ่นในปีนี้