ประธาน ป.ป.ช. เชื่อดัชนีคอรัปชั่นไทยดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา แต่กังวลคะแนนกระบวนการยุติธรรมและประชาธิปไตยลดลง พร้อมไม่กังวลปมนาฬิกาหรู พล.อ.ประวิตร

พลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคาดหวังคะแนน ดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์ปัญหาคอร์รัปชันของประเทศต่างๆ ทั่วโลก (CPI) ว่า เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ใน 9 ดัชนี พบว่ามีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 35 คะแนน และคาดว่าคะแนนใน 9 ฐาน จะลดลงเพียงแค่ 2 ฐาน คือ ด้านกระบวนการยุติธรรม และความหลากหลายทางประชาธิปไตย เพราะบางคนอาจจะมองว่าเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพ

และเชื่อว่ารัฐบาลทราบเรื่องนี้ดีอยู่แล้ว เพราะเคยประกาศว่าจะคืนประชาธิปไตยให้แก่ประชาชน จึงไม่จำเป็นต้องรายงานให้ทราบ และจะทำคำชี้แจงเพื่อเผยแพร่ให้สื่อมวลชนได้รับทราบในวันพรุ่งนี้

นอกจากนี้ พลตำรวจเอกวัชรพล กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ หรือ คตช. แสดงความเป็นห่วงการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช.ในการสอบสวนคดีนาฬิกาหรูของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ถือเป็นข้อคิดเห็นที่ ป.ป.ช.ต้องรับมา แต่การทำงานในแต่ละหน้าที่ และแต่ละบริบทมีความต่างกัน

พร้อมยอมรับว่า คดีดังกล่าวจะยังไม่เสร็จสิ้นในเดือนกุมภาพันธ์ แต่จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นในช่วงเดือนมีนาคมนี้ เพราะคำถามที่จะส่งให้พลเอกประวิตร ในอีก 1-2 วันนี้ จะมีความชัดเจน ถึงสถานที่และวันเวลาถึงการใส่นาฬิกา โดยจะให้เวลาในการส่งคำชี้แจงกลับภายใน 15 วัน และไม่ได้เป็นการประวิงเวลา

ประธาน ป.ป.ช. เชื่อดัชนีคอรัปชั่นไทยดีขึ้นกว่าปีก่อน