สวนสัตว์เชียงใหม่ มอบขันโตกผัก-ผลไม้รูปหัวใจให้ "กาลิ" แรดอินเดียหนึ่งเดียวในไทย หลังครองตัวเป็นโสดมานานกว่า 16 ปี

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ปล่อยเจ้า "กาลิ" แรดอินเดียเพศเมีย วัย 33 ปี ซึ่งเป็นแรดอินเดียหนึ่งเดียวในประเทศไทย ออกจากคอก เพื่อมากินขันโตกผักผลไม้รูปหัวใจ ที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ เพื่อแสดงความรักและความอบอุ่นเนื่องในวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ ให้กับ "กาลิ" แรดอินเดีย ที่ไร้คู่และครองตัวเป็นโสดมานานถึง 16 ปี

โดยมี นายวุฒิชัย ม่วงมัน รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับ "กาลิ" เป็นแรดอินเดีย ที่พระราชาธิบดีแห่งประเทศเนปาล น้อมเกล้าน้อมกระหม่อม ถวายแด่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และ ทรงพระราชทานให้กับองค์การสวนสัตว์ เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2529 ก่อนจะถูกส่งมาดูแลที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ขณะนั้น "กาลิ" มีอายุเพียง 1 ปี 2 เดือน

โดยสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้นำ "กาลิ" มาอยู่กับ นาดีย์ แรดเพศผู้ อีกตัวที่ได้มาจากประเทศสิงคโปร์ ต่อมาในปี 2545 แรดนาดีย์ ตายไปด้วยโรคท้องร่วงทิ้งให้กาลิอยู่ตัวเดียวนับตั้งแต่นั้นมา

นอกจากนี้ นายเหริน ยี่ เซิง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ ได้เดินทางมามอบเงินจำนวน 2 หมื่นบาท เป็นสนับสนุนเป็นค่าอาหารให้กับแพนด้าช่วงช่วง และหลินฮุ่ย ทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ซึ่งอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ รวมทั้งได้มอบกระเช้าผลไม้ที่มีแอปเปิ้ล และแครอท ผลไม้โปรดของสองแพนด้า เพื่อเป็นของขวัญเนื่องในวันแห่งความรักและเทศกาลตรุษจีนด้วย

สวนสัตว์เชียงใหม่ มอบขันโตกผัก-ผลไม้รูปหัวใจให้"กาลิ"แรดอินเดีย ครองโสดนานกว่า 16 ปี