นายกรัฐมนตรี ชี้แจงคำพูด "ไอ้กระพี้" ไม่ได้แสดงอารมณ์ตำหนิ "นายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์" แต่ตำหนิสื่อมวลชน ขณะที่ก่อนการประชุม ครม. วานนี้ นักแสดงจากช่อง 8 เข้าพบนายกฯ เพื่อรณรงค์งดดื่มเหล้า

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายแพทย์ ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้นำ นางสาว นิภาพร บุญยะเลี้ยง หรือ "กระแต อาร์สยาม" และ"มังกร" ปภาวิน หงส์ขจร นักแสดงจากช่อง 8 เข้าพบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องในโอกาส 1 ทศวรรษพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551

โดยพลเอก ประยุทธ์ ได้ร่วมปักธงแสดงสัญลักษณ์ความรัก ความห่วงใย และปรารถนาดีจากรัฐบาลสู่เยาวชน และสังคม ผ่านกิจกรรมดังกล่าว

จากนั้น พลเอก ประยุทธ์ ได้ทดลองสวมแว่นจำลองการเมาสุรา ที่ทำให้วิสัยทัศน์การมองเห็นพร่ามัว เหมือนคนเมา โดยนายกฯได้ทดลองเดินไป-กลับ ปรากฎว่า นายกฯ เซเล็กน้อยเหมือนคนเมา ทำให้พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องเซ เพราะเวลากินเหล้าจะเห็นช้างเท่าหมู และทำให้สติสัมปชัญญะขาดไป 

ส่วนใหญ่คนดื่มเหล้า เพราะกลุ้มใจ แต่ตนบอกว่า เมื่อตื่นมาแล้วก็ไม่ได้หายกลุ้มใจ แถมยังหนักกว่าเก่า แต่จิตใจมนุษย์ยากแท้หยั่งถึง จากนั้นเด็กนักเรียน เยาวชนที่ร่วมคณะได้มอบดอกกุหลาบสีขาวให้กับนายกฯ พร้อมกับถ่ายภาพร่วมกัน ก่อนเดินขึ้นไปประชุม ครม.

หลังประชุม ครม. พลเอก ประยุทธ์ กล่าวถึงการพูดคุยหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรที่เดินทางเข้าพบนายกฯ เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ไม่ได้มีการหารือถึงการขอตัว นายทักษิณ ชินวัตร และ นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพราะการขอตัวใครกลับมาดำเนินคดีก็ตาม ต้องขึ้นอยู่กับประเทศนั้นๆ เพราะถ้าเขาไม่ให้ เราก็ไม่สามารถทำอะไรได้

ส่วนกรณีที่มีนักการเมืองจะบินไปหาอดีตนายกรัฐมนตรี 2 คนที่ต่างประเทศนั้น นายกฯบอกว่า หากใครอยากจะบินไปหา ก็สามารถบินไปได้ ไม่ต้องมาขออนุญาตตนเอง แต่ถ้าใครไปเคลื่อนไหวในทำนองล้มล้างรัฐบาล ก็สามารถขอข้อมูลจากต่างประเทศได้

เมื่อนักข่าวได้สอบถามว่า เหตุใดนายกฯจึงแสดงอารมณ์ทุกครั้งที่ถามถึงเรื่องอดีตนายกฯทั้ง 2 คน พลเอก ประยุทธ์ ชี้แจงว่า ตนไม่ได้แสดงอารมณ์กับอดีตนายกฯทั้งสองคน แต่แสดงอารมณ์กับคำถามของสื่อ อย่างคำพูดที่ว่า "ไอ้กระพี้" ก็ไม่ได้หมายความถึงอดีตนายกฯทั้ง 2 คนแต่อย่างใด

ด้านนายสมชาย แสวงการ สมาชิก สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ข้อมูลว่า หลังจากหลบหนีออกจากประเทศไทย นางสาวยิ่งลักษณ์ เดินทาง เข้าประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2560 โดยใช้พาสปอร์ตคนไทยเล่มสีน้ำตาล และพำนัก ที่กรุงลอนดอน ประมาณ 4 เดือน

เมื่อมีผู้ถ่ายภาพนำมาเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดีย ทำให้นางสาวยิ่งลักษณ์ เคลื่อนไหวและออกเดินทาง จนล่าสุด เดินทางไปที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ส่วนตัวมองว่า พยายามใช้ต่างชาติกดดันประเทศไทย และส่งสัญญาณให้มวลชนเดินหน้าล้มรัฐบาลคสช. เพื่อชิงกระแสตีกลับในการเลือกตั้งที่ใกล้จะมาถึง

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อวานนี้ (13 ก.พ.) นายทักษิณ  และนางสาวยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางออกจากประเทศญี่ปุ่น ไปยังฮ่องกงแล้ว หลังจากทั้งสองคน เดินทางมาที่ญี่ปุ่น ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยทั้งสองคน จะอยู่ในฮ่องกงช่วงวันที่ 13-17 ก.พ. โดยมีข่าวว่า อดีต ส.ส.เพื่อไทยจำนวนหนึ่ง เตรียมเดินทางไปพบที่ฮ่องกง 

นายกฯไม่ห้ามอดีต ส.ส.เพื่อไทย บินพบ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"