ชาวบ้านโคกเกลา อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ กว่า 80 ครัวเรือน เดือดร้อนหนัก น้ำประปาไม่ไหลต้องซื้อน้ำอุปโภค-บริโภคเอง มานานกว่า 3 ปี วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ ด้านนายอำเภอจี้ อบต. เร่งนำรถบรรทุกน้ำไปแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น พร้อมหาแนวทางแก้ปัญหาระยะยาว

ตัวแทนชาวบ้านโคกเกลา ม.5 ต.โคกมะขาม อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ สุดทนได้ร่วมกันออกมาร้องขอความช่วยเหลือ หลังน้ำประปาหมู่บ้านไม่ไหล สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านกว่า 80 ครัวเรือน ประชากรกว่า 800 คน ประสบปัญหาไม่มีน้ำอุปโภคบริโภค ประกอบอาหาร ซักผ้า ล้างจาน และอาบน้ำ ชาวบ้านต้องช่วยเหลือตัวเองด้วยการซื้อน้ำจากพ่อค้ารถเร่ถังละ 160 บาทต่อวันเป็นเวลานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว บางครอบครัวมีสมาชิกหลายคนต้องซื้อทุกวันๆ ละ 1-2 ถัง แต่บางคนฐานะยากจนไม่มีเงินที่จะซื้อน้ำจากพ่อค้ารถเร่ได้ ก็ต้องนำรถเข็นไปเข็นน้ำจากสระที่วัดมาใช้อุปโภคบริโภคชั่วคราว โดยชาวบ้านบอกว่าประสบปัญหาน้ำประปาไม่ไหลแบบนี้เรื้อรังมานานกว่า 3 ปีแล้ว แต่ที่ผ่านมายังพอทนได้เพราะอาจจะไม่ไหลแค่ 2-3 วัน ก็ยังพอมีน้ำเหลือในโอ่งที่กักตุนไว้ใช้ได้และใช้อย่างประหยัด แต่ล่าสุดน้ำประปาไม่ไหลติดต่อกันนานถึง 1 สัปดาห์ ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะหากจะซื้อน้ำทุกวันก็คงไม่ไหว เคยแจ้งไปยัง อบต.ให้มาดำเนินการแก้ไขแล้วแต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาแนวทางช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านโดยเร่งด่วนด้วย

ด้านนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ นายอำเภอประโคนชัย ระบุว่า หลังรับทราบปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ก็ได้ประสานให้ทางเทศบาล ต.ประโคนชัย เร่งบรรทุกน้ำสะอาดไปเติมใส่ถังที่ใช้สำหรับผลิตประปา เพื่อให้ชาวบ้านมีน้ำอุปโภคบริโภคก่อนในเบื้องต้นแล้ว ส่วนระยะยาวก็ให้ทาง อบต.เร่งดำเนินการก่อสร้างท่อเชื่อมเพื่อดึงน้ำจากสระในวัดมาใช้ผลิตประปา เนื่องจากน้ำใต้ดินอาจจะไม่เพียงพอจึงจำเป็นต้องใช้น้ำบนดินเป็นแหล่งน้ำสำรอง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

ขณะที่นายเหลือ เดือนประโคน นายก อบต.โคกมะขาม กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนเรื่องน้ำประปาของชาวบ้านโคกเกลาแล้ว ทาง อบต.ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเบื้องต้นได้ประสานขอความร่วมมือไปยังเทศบาลประโคนชัย เพื่อนำรถบรรทุกน้ำไปเติมใส่ถังเพื่อให้มีน้ำผลิตประปาแก้ไขปัญหาเบื้องต้นก่อน เนื่องจากทาง อบต.ไม่มีรถบรรทุกน้ำ ส่วนสาเหตุที่น้ำไม่ไหลเนื่องจากประปาหมู่บ้านนี้ดึงน้ำจากใต้ดินมาผลิตประปา แผนระยะสั้นก็จะให้ช่างเร่งเข้ามาตรวจสอบว่าเกิดจากอะไร พร้อมให้ดำเนินการเป่าล้างบ่อบาดาล แต่หากยังไม่ได้ผลก็มีแผนจะตั้งงบก่อสร้างท่อเชื่อม เพื่อดึงน้ำบนดินจากสระวัดโคกเกลา มาเป็นน้ำดิบสำรองในการผลิตประปาอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ เชื่อว่าหากดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านได้

 

Cr.สุรชัย/บุรีรัมย์