ชาวบ้านประกาศขายสวนยางพารา และ ปาล์มน้ำมัน ที่จังหวัดตรัง หลังมี นายทุน เข้าไปปลูกปาล์มน้ำมันในทุ่งเลี้ยงสัตว์ ที่สงวนไว้ให้ชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกัน ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน ไม่สามารถเดินทางเข้าไปในสวนได้

นาย บุญธรรม ง่วนสน ปลัดอำเภอวังวิเศษ รับผิดชอบศูนย์ดำรงธรรม อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่รับฟังปัญหาและตรวจสอบสถานที่จริง พื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันของนายทุนรายหนึ่ง เนื้อที่รวม กว่า 60 ไร่ ในพื้นที่ หมู่ที่ 12 ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ

หลังจากได้รับการร้องเรียนจาก ชาวบ้าน ในพื้นที่ หมู่ 4 และ หมู่ 12 ตำบลอ่าวตง หลายครัวเรือน ว่า กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก จากการที่นายทุน เข้าไปปลูกปาล์มน้ำมันเต็มพื้นที่ทุ่งเลี้ยงสัตว์ ที่สงวนไว้ให้ชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกัน มีการปิดทับเส้นทางถนนสาธารณะเดิม ที่ชาวบ้านเคยใช้สัญจรไปมา และ ถอยร่นถนนไปอยู่ชิดแนวเขตของที่ดินชาวบ้านเหลือความกว้างของถนน ประมาณ 3 เมตร เท่านั้น ระยะทางยาวกว่า 500 เมตร รวมทั้ง ยังมีการขุดเป็นร่องน้ำตลอดระยะทางยาว รถยนต์ ไม่สามารถสวนทางเข้าออกกันได้

ขณะที่ ช่วงฝนตก รถจักรยานยนต์ จะลื่นล้มเข้าออกไม่ได้ ทำให้ต้องงดกรีดยาง เกิดปัญหาในการเข้าไปเก็บผลผลิต หากชาวบ้านรายใด ตัดโค่นไม้ยางพารา เพื่อต้องการจะปลูกใหม่ จะต้องจ่ายค่าผ่านทาง ในการขนย้ายไม้ยางพารา รายละ 15,000 – 20,000 บาท จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ ขอถนนทางเข้า - ออก ความกว้างประมาณ 6 เมตร เพื่อให้รถกระบะสามารถเข้าออกขนพืชผลทางการเกษตรได้อย่างสะดวก

และอยากให้มีการตรวจสอบหลักฐานการถือครองที่ดินของนายทุนทั้งหมดด้วย ว่า ใช้เอกสารสิทธิ์อะไรในการครอบครองพื้นที่ทุ่งเลี้ยงสัตว์ดังกล่าว และ เอกสารได้มาถูกต้องหรือไม่ ทั้งนี้ ยัง พบว่า ชาวบ้านได้ขึ้นป้ายประกาศขายสวนยางพารา และ สวนปาล์มน้ำมัน เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาดังกล่าว

จากการตรวจสอบครั้งนี้ ชาวบ้าน ยืนยันว่า พื้นที่ ที่ถูกนายทุนครอบครองดังกล่าว เป็นที่ดินสาธารณะประโยชน์ตามหลักฐานหนังสือสำคัญที่หลวง ( นสล.) หรือ เป็นทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ อยู่ในความดูแลของอำเภอ และ อบต.อ่าวตง ซึ่งใครจะมาถือสิทธิ์ครอบครองเป็นรายบุคคลไม่ได้ ชาวบ้านสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกัน เนื้อที่โดยรวม 484 ไร่ ด้านหนึ่งติดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าไส - ป่าแก่ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ตำบลอ่าวตง อีก 2 ด้าน ติดที่ดิน สปก. ที่ชาวบ้านได้รับการจัดสรร

จากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ จะดำเนินการตรวจสอบร่วมกันระหว่างทางอำเภอวังวิเศษ อบต. อ่าวตง และ สำนักงานที่ดิน สาขาอำเภอสิเกา (รับผิดชอบ อ.วังวิเศษ) โดยจะทำหนังสือถึง อบต.อ่าวตง ให้ดำเนินการจัดสรรงบประมาณ สำหรับการเร่งรังวัดตรวจสอบแนวเขตพื้นที่ทุ่งเลี้ยงสัตว์ทั้งหมด เพื่อแก้ปัญหา และ ตรวจสอบนายทุน ที่เข้ายึดครอง ต่อไป

ชาวบ้านประกาศขายสวนหลังนายทุนฮุบทุ่งเลี้ยงสัตว์