ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดสอบคำให้การ "ธาริต เพ็งดิษฐ์" อดีตอธิบดีดีเอสไอ หลังรับสารภาพไม่มีเจตนาเลี่ยงแจ้งทรัพย์สิน

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถนนแจ้งวัฒนะ นัดพิจารณาคดีครั้งแรก เพื่อสอบคำให้การจำเลย ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยข้อกล่าวหา นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่พ้นจากราชการ ฐานจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จฯ

นายธาริต ยื่นคำสารภาพเป็นลายลักษณ์อักษร อ้างว่า เป็นสมุดบัญชีเก่าบางเล่ม ไม่ได้มีความเคลื่อนไหว จึงลืมยื่นแสดงบัญชีต่อ ป.ป.ช. โดยไม่มีเจตนาแจ้งเท็จ รวมมูลค่าหลายสิบล้านบาท

คดีนี้ ป.ป.ช.ตรวจสอบทรัพย์สินของนายธาริต กระทั่งชี้มูลความผิดเมื่อวันที่ 10 มีนาคา 2559 ด้วยมติเป็นเอกฉันท์ 7 ต่อ 0 ว่า มีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติขณะดำรงตำแหน่ง "อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ" รวมมูลค่ากว่า 346 ล้านบาท อายัดทรัพย์ที่มีชื่อของนายธาริต , นางวรรษมล คู่สมรส และบุคคลที่เกี่ยวข้องถือครองแทนไว้ชั่วคราวก่อนหน้านี้กว่า 90 ล้านบาท

ศาลนัดสอบ "ธาริต" แจ้งทรัพย์สินเท็จกว่า 90 ล้าน