ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดเชียงใหม่ แจ้งความข้อหาบุกรุกป่าสงวนกับผู้ประกอบการร้านกาแฟแห่งหนึ่งในอำเภอแม่ริม ขณะที่ทางร้านได้รื้อถอนศาลาที่สร้างคร่อมบริเวณน้ำตกแล้ว

เจ้าหน้าที่ทยอยรื้อถอนศาลาของร้านกาแฟแห่งหนึ่ง ที่สร้างติดกับน้ำตกในตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ หลังถูกเผยแพร่ทางสังคมออนไลน์ และนำไปสู่การตรวจสอบจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า การก่อสร้างศาลาลักษณะคร่อมน้ำตกตามธรรมชาติ เข้าข่ายบุกรุกพื้นที่ป่าและน้ำตกหรือไม่

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบพื้นที่แนวเขตตามเอกสารสิทธิ นส.3 ก. ที่ผู้ประกอบการถืออยู่ แต่ไม่พบหลักหมุด ส่วนการตรวจสอบแนวเขตในเอกสารสิทธิ์แสดงให้เห็นว่า บริเวณศาลาอยู่นอกแนวลำน้ำธรรมชาติ ที่เป็นเส้นแบ่งเขตตามเอกสารสิทธิ์ และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม

นายชัยแสง พัฒนศักดิ์ภิญโญ นายอำเภอแม่ริม บอกว่า ต้องให้เจ้าหน้าที่ที่ดินหาหลักหมุดให้พบ และตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง หากเข้าข่ายบุกรุก หรือทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ก็ต้องปรับปรุงแก้ไขและดำเนินการไปตามกฎหมาย

ด้านผู้บริหารร้านกาแฟ ชี้แจงว่า พื้นที่ทั้งหมดมีเอกสารสิทธิ์ นส.3 ก. 11 ไร่ เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว และร้านกาแฟในพื้นที่เดียวกัน ส่วนศาลาได้สร้างเพิ่มออกมา เพื่อรองรับลูกค้าของร้านกาแฟ เพราะเห็นว่า วิวสวย ศาลาสามารถถอดประกอบได้ และยินดีรื้อถอนศาลาออก เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่ริม และเจ้าหน้าที่ป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ รวบรวมหลักฐานเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ประกอบการในข้อหาบุกรุก ยึดถือ ครอบครองพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม กินพื้นที่ 20 ตารางวา

นายปิยะพงษ์ ประพันธ์วัฒนะ ผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรธรรมชาติ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า การเข้าตรวจสอบเป็นไปตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หากมีหลักฐานยืนยันว่า มีการรุกล้ำพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ แม้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างไปแล้ว แต่ในทางกฎหมายก็ต้องดำเนินคดี

Cr.จันจิรา // เชียงใหม่