กรมอุตุฯเตือนไทยตอนบน อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง ทำให้อากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป โดยที่ จ.ชัยนาทอุณหภูมิลดลงฉับพลัน นักเรียนแห่สวมเสื้อกันหนาวไปเรียน

นักเรียน ครู-อาจารย์ ต่างพากันสวมเสื้อผ้ากันหนาวหลากหลายสีสันมาโรงเรียนอย่างคึกคัก ในช่วงเปิดเรียนแรกของสัปดาห์ บริเวณหน้าโรงเรียนแห่งหนึ่งในตัวเมืองชัยนาท หลังอุณภูมิลดลงอย่างฉับพลัน วัดได้18องศาเซลเซียส

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท จึงฝากถึงผู้ปกครองและนักเรียนควรสวมใส่เสื้อผ้ากันหนาว เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย รวมทั้งดูแลสุขภาพเป็นพิเศษในช่วงนี้ พร้อมเตือนผู้ที่เชื่อว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อคลายหนาวนั้นว่า เป็นพฤติกรรมเสี่ยงอันตราย อาจจะทำให้ช๊อกรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

ส่วนที่จังหวัดเลย ชาวบ้านในพื้นราบอำเภอภูเรือ รวมตัวนั่งผิงไฟ และปิ้งปลากินเพื่อคลายหนาว หลังอุณหภูมิ ลดลงต่อเนื่อง วัดได้ 8.5 องศาเซลเซียส ต่ำสุดที่อุทยานแห่งชาติภูเรือ อุณหภูมิลดฮวบเหลือ 1 องศา จนเกิดหมอกในยามเช้า ส่วนที่อำเภอด่านซ้าย พระออกบิณฑบาตท่ามกลางอากาศที่หนาวอุณหภูมิ 12 องศาเซลเซียส พ่อค้าแม่ค้าในตลาดต่างสวมเสื้อผ้ากันหนาวคึกคัก

เช่นเดียวกับที่จังหวัดหนองบัวลำภู สภาพอากาศหนาวเย็นและลมแรงต่อเนื่อง 2 วันแล้ว อุณหภูมิ 12 องศาเซลเซียส ทำให้ชาวบ้านภูพาน สวมเสื้อกันหนาวและจับกลุ่มก่อไฟผิงคลายหนาว ตามบ้านเรือนและรอรับแสงแดดยามเช้า คาดว่าปีนี้อากาศจะหนาวเย็นมากกว่าปีที่ผ่านมา

ปิดท้ายบรรยากาศการท่องเที่ยว ที่จังหวัดขอนแก่น นักท่องเที่ยวแห่ชม งานมหัศจรรย์พรรณไม้นานาชาติขอนแก่น หลังเปิดให้เข้าชมดอกไม้เมืองหนาวสวยงามแล้ว มากกว่า 1 แสนต้น ภายในสวนสุขภาพบึงทุ่งสร้าง พื้นที่กว่า 73 ไร่ เปิดให้ชมตั้งแต่วันนี้-ถึงวันที่ 3 มกราคมปีหน้า คาดมีผู้เข้าชมไม่ต่ำกว่า 4 แสนคน เงินสะพัดเข้าขอนแก่นไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท

ส่วนในกรุงเทพมหานคร เช้าวันนี้มีอากาศหนาวเย็น โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 18-20 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-33 องศาเซลเซียส

และในช่วงวันที่ 17-18 ธ.ค. ประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศหนาวเย็นลง อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง ส่วนในช่วงวันที่ 19-22 ธ.ค. ประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง และอุณหภูมิจะลดลงอีก 2-3 องศาเซลเซียส

หลายจังหวัดอุณภูมิลดฮวบเหลือ 18 องศาฯ นักเรียนต้องใส่เสื้อกันหนาวมาเรียน