ชาวจังหวัดพิษณุโลกผู้สนใจปรากฏการณ์ "ฝนดาวตกเจมินิดส์" พากันออกมาเฝ้ารอดูด้วยตาเปล่า ที่บริเวณริมแม่น้ำน่านกลางเมืองพิษณุโลก โดยสามารถพบเห็นดาวตกเป็นระยะๆ

เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. (14 ธ.ค. 2560) ที่บริเวณสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ ริมแม่น้ำน่าน เขตเทศบาลนครพิษณุโลก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ประชาชนบางส่วนโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและนักเรียน นักศึกษา ออกมาเฝ้าชมปรากฏการณ์ "ฝนดาวตกเจมินิดส์" ท่ามกลางสภาพอากาศที่เย็นสบาย 24 องศาเซลเซียส

ถึงแม้ว่าสภาพแสงสว่างในเขตตัวเมืองจะมีมาก แต่ด้วยจำนวนอัตราเฉลี่ยต่อชั่วโมงที่มากถึง 120 ดวงต่อชั่วโมง ส่งผลทำให้การเฝ้าติดตามปรากฏการณ์ฝนดาวตกด้วยตาเปล่าอยู่ในเขตตัวเมืองก็ไม่เป็นอุปสรรค ผู้ที่มาเฝ้าดูต่างพบเห็นดาวตกเป็นระยะๆ ทั้งจากทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือและทางด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

หนึ่งในผู้ที่มาชมดาวตก เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทราบข่าวจากสื่อสังคมออนไลน์และการบอกต่อในกลุ่มเพื่อนฝูง ว่ามีปรากฏการณ์ฝนดาวตกในคืนนี้จึงพากันออกมารอชม และถึงแม้ว่าปริมาณฝนดาวตกที่มีมาก แต่ก็มักจะมองตามฝนดาวตกแทบไม่ทัน แต่ก็ดีใจที่ได้มาเฝ้าชมปรากฏการณ์ในครั้งนี้ ประกอบกับบางคนอยู่ในช่วงระหว่างเรียนวิชาดาราศาสตร์ จึงเก็บประสบการณ์ การชมฝนกาวตกในครั้งนี้เอาไปใช้ในการเรียนการศึกษาด้วย ซึ่งหากมีโอกาสก็อยากจะเดินทางไปชมฝนดาวตกในพื้นที่ไม่มีแสงรบกวนเช่นกัน

 

Cr.ชนกพงศ์/พิษณุโลก