ชาวบ้านม่วงลีบ ตำบลคลองสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เดือดร้อนหนัก หลังช้างป่า จำนวน 6-7 ตัว บุกทำลายพืชสวนทางการเกษตรเสียหาย พบมีนิสัยไม่ดุร้าย หากจัดพื้นที่ให้ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้

นายสมจิต จิตดาว อายุ 44 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 2 บ้านม่วงลีบ ตำบลคลองสระ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี บันทึกภาพขณะที่ช้างป่าจำนวน 6-7 ตัว กำลังหักกินพืชผลทางการเกษตร เช่น กล้วย ปาล์มน้ำมันขนาดเล็ก และยางพาราต้นเล็ก จนเสียหายเกือบทั้งหมด

ซึ่งช้างป่าจำนวนนี้ ลงมาในพื้นที่เกือบ 1 สัปดาห์แล้ว ทำให้สร้างความหวาดระแวงแก่ชาวบ้านในพื้นที่ จนไม่กล้าที่จะออกไปตัดยางพาราในช่วงเวลากลางคืน

นายสมจิต เล่าว่า ตนเองทราบว่า มีช้างป่าลงมาทำร้ายพืชผลของชาวบ้าน จึงรีบเข้าไปดู และถ่ายคลิปวีดิโอไว้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ตนเองเห็นช้างป่า และจากการสังเกตดู คาดว่า ช้างโขลงนี้ไม่ดุร้าย ซึ่งหากมีการจัดพื้นที่ให้ช้างอยู่ ก็น่าจะสามารถอยู่ร่วมกันได้

ด้านนายชัยชนะ ชาญณรงค์ สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสระ กล่าวว่า ขณะนี้ทางหน่วยงานต่างๆ ทั้งผู้นำท้องถิ่น / เจ้าหน้าที่อุทยานใต้ร่มเย็น และชาวบ้าน ได้จัดชุดเฝ้าระวังช้างป่าโขลงนี้ตลอดทั้งกลางวัน และกลางคืน เพื่อป้องกันการทำลายพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน

โดยการก่อกองไฟ และจุดไฟตะเกียงปักเป็นแนวเขต เพื่อต้อนช้างกลับเข้าไปยังบริเวณเขาเคี้ยม ซึ่งก็สามารถบรรเทาความเดือดร้อน และป้องกันความเสียหายของพืชผลทางการเกษตรได้ในระดับหนึ่ง แต่ชาวบ้านในหมู่ 2 บ้านม่วงลีบ ยังไม่กล้าเข้าไปกรีดยางพารา เนื่องจากยังหวาดระแวง และกลัวช้างป่าทำร้าย

สำหรับช้างป่าโขลงนี้ เป็นช้างที่ออกหากินอยู่ใน 3 ตำบล ของอำเภอกาญจนดิษฐ์ โดยจะเดินหากินไปรอบแนวเขาเคี้ยม ซึ่งทั้ง 3 ตำบลนี้ พบช้างป่าลงมาเก็บกินพืชผลทางการเกษตรบ่อยครั้ง ในช่วงเวลาเดิมของทุกปี โดยเฉพาะในปีนี้ พบช้างป่าลงมาบ่อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา

ชาวบ้านเดือดร้อนหนักหลังช้างป่าบุกทำลายพืชสวนเสียหาย