"สมคิด" ตั้งเป้าหมายคนไทยทุกคนที่ยังมีความยากจนอยู่ จะต้องหายจนให้ได้ในปีหน้า ชี้วิธีการแก้ปัญหา กำลังคุยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ปลดล็อกกฎระเบียบดึงเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กว่า 200,000 ล้านบาท มาใช้พัฒนาชุมชน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงานสัมมนาไทยแลนด์ 2018 จุดเปลี่ยนและความท้าทาย เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา ว่า ในปี 61 รัฐบาลจะใช้โอกาสที่มีอยู่เร่งแก้ปัญหาความยากจนของประเทศ โดยตั้งเป้าหมายคนไทยทุกคนที่ยังมีความยากจนอยู่ จะต้องหายจนให้ได้ในปีหน้า ซึ่งวิธีการแก้ปัญหานั้น ตอนนี้กำลังคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน ทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ รวมไปถึงธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อหาทางออกมาตรการพิเศษออกมาดูแล โดยเฉพาะการกระจายเม็ดเงินลงไปยังชุมชนมากขึ้น

แนวทางที่จะเริ่มทำเป็นลำดับแรก คือ การปลดล็อกกฎระเบียบเพื่อดึงเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีอยู่กว่า 200,000 ล้านบาท มาใช้ในการพัฒนาชุมชนด้านต่างๆ ทั้ง การจ้างงานในพื้นที่ พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน สาธารณสุขชุมชน ดูแลผู้พิการ และผู้สูงอายุในชุมชน โดยเรื่องนี้จะหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เพื่อหาทางแก้ไขโดยด่วน และจะให้อปท.เสนอโครงการขึ้นมาพิจารณา ตั้งเป้าหมายว่า อย่างน้อยในงวดแรกๆ จะเร่งผลักดันออกมาโดยเร็วที่สุด และจะเน้นการจ้างงานในชุมชนเป็นหลัก