สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จับ 4 ไนจีเรีย แก๊งโรแมนซ์สแกม หลอกลวงหญิงไทย พร้อมเร่งขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการ

พลตำรวจโทสุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการ สำนักงานตรวจคนเช้าเมือง กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ร่วมกันจับกุม นายเอ้กเบน แอนดรู นายออนวูเมรี่ แอลวิส นายอูชชุกู เบนจามิน อีจิมาดู และนายอูเมฟูรา ชี บูกี กาลี ชาวไนจีเรีย ในข้อหา "อยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกำหนด”

พลตำรวจโทสุทธิพงษ์กล่าวว่า สืบเนื่องจากตำรวจตรวจคนเข้าเมือง สามารถจับกุม 4 ผู้ต้องหาแก๊งโรแมนซ์สแกม สัญชาติไนจีเรีย ซึ่งมีพฤติกรรมหลอกเหยื่อผ่านเฟซบุ๊ค อ้างตัวเป็นชาวยุโรป ฐานะดี เข้ามาพูดคุยเชิงชู้สาว โดยอ้างว่าจะส่งทรัพย์สินของมีค่าให้กับเหยื่อและจะอ้างว่าของตนติดอยู่ที่ด่านศุลกากรจะต้องจ่ายเงินชำระค่าสินค้าแต่ไม่สามารถจ่ายได้เนื่องจากอยู่ต่างประเทศ ขอให้เหยื่อจ่ายในก่อน โดยจะให้หญิงสาวชาวไทยปลอมเป็นเจ้าหน้าที่โทรศัพท์ไปบอกเลขบัญชีในการชำระสินค้า

จากการตรวจสอบพบว่าชาวไนจีเรียทั้ง 4 คน ได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยด้วยวีซ่านักท่องเที่ยวและอยู่เกินประมาณ 3-8 ปี โดยได้เข้ามาอาศัยในประเทศไทยและแต่งงานกับภรรยาที่เป็นคนไทยเพื่อทำการใช้หญิงสาวชาวไทยเปิดบัญชี เป็นคนติดต่อกับเหยื่อต่างๆ อย่างไรก็ตาม ต้องตรวจสอบขยายผลว่ามีคนไทยเกี่ยวข้องหรือไม่หากพบว่าเกี่ยวข้องก็จะดำเนินการทันที

สตม.จับกุม 4 ผู้ต้องหาแก๊งโรแมนซ์สแกม