นักท่องเที่ยวผิดหวัง อดชมเหมยขาบแรกของปี หลังอุณหภูมิยอดดอยอินทนนท์สูงขึ้น ล่าสุดอยู่ที่ 9 องศาเซลเซียส

สภาพอากาศในจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงหนาวเย็นต่อเนื่อง แม้วันนี้ อุณหภูมิที่ยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ จะสูงขึ้นเล็กน้อย ล่าสุด อยู่ที่ 9 องศาเซลเซียส จากวานนี้ที่ลดต่ำเหลือ 6 องศาเซลเซียส ทำให้นักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปรอลุ้นน้ำค้างแข็ง หรือ เหมยขาบแรกของฤดูหนาวต้องผิดหวังเล็กน้อย แต่ก็ไม่พลาดที่จะไปเฝ้ารอชมทะเลหมอก บริเวณจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน

ซึ่งเฉพาะวันนี้ พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมายังอุทยานแห่งชาติ ดอยอินทนนท์แล้วเกือบ 2 พันคน

ส่วนที่บริเวณจุดชมวิวกิ่วฝิ่น ในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง ดึงดูดนักท่องเที่ยวขึ้นมาสัมผัสอากาศที่หนาวเย็น ซึ่งวัดได้ล่าสุดอยู่ที่ 15 องศาเซลเซียส ซึ่งนักท่องเที่ยวจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้ถึง 3 จังหวัด เพราะเป็นเขตติดต่อระหว่าง จังหวัดลำปาง ลำพูน และจังหวัดเชียงใหม่

นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน บอกว่า จุดชมวิวกิ่วฝิ่น มีความสูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1 พัน 5 ร้อยเมตร และอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี โดยปีนี้ได้เพิ่มถานที่กางเต็นท์ไว้ให้นักท่องเที่ยวแล้ว

ต่อกันที่จังหวัดพิษณุโลก บริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 12 จากตัวเมืองพิษณุโลก มุ่งหน้าสู่อำเภอวังทอง จะพบเห็นปรากฏการณ์ธรรมชาติบนท้องฟ้า เป็นลักษณะกลุ่มเมฆสีขาว จับตัวกันเป็นแผ่น มีขอบชัดเจนเป็นแนวยาว ขณะที่อีกฝั่งหนึ่ง จะมีสีฟ้า พร้อมเมฆบางๆกระจายตัวอยู่ โดยสามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า

ชาวบ้านบอกว่า พบเห็นติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้ว คาดว่า น่าจะเป็นปรากฏการณ์ท้องฟ้าสองสี หรือ ท้องฟ้าแบ่งสี เกิดจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง รวมถึงไม่มีกระแสลม เลยทำให้เมฆเกาะตัวกัน

ขณะที่บ้านระเบาะหูกวาง หมู่ 3 และหมู่ที่ 6 ตำบลช่องกุ่ม อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ซึ่งอยู่ติดกับเขตป่าอุทยานปางสีดา ชาวบ้านต้องลุกขึ้นมาก่อไฟผิง เพราะอากาศหนาวเย็นมาก และมีลมกระโชกแรง ทำให้หนาวเย็นกว่าพื้นที่อื่นๆ

ชาวบ้าน บอกว่า ปีนี้หนาวเย็นกว่าทุกๆปี โดยชาวบ้านทุกคนก็ทนไม่ไหว ต้องลุกขึ้นมาก่อไฟผิง เพราะผ้าห่ม และเสื้อกันหนาว ไม่สามารถคลายความหนาวได้เพียงพอ

มาดูบรรยากาศการหาซื้อเสื้อกันหนาวกันบ้าง ที่ตลาดนัดถนนกวงเฮงเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ประชาชนต่างพากันมาเลือกซื้อเสื้อกันหนาวมือสองกันอย่างคึกคัก หลังจาก ี่อากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง บางพื้นที่อุณหภูมิลดต่ำเหลือเพียง 2-4 องศาเซลเซียส โดยเสื้อกันหนาวแต่ละตัว มีราคาถูกกว่าเสื้อกันหนาวมือหนึ่งหลายเท่าตัว ราคาเริ่มต้นที่ตัวละ 100 บาทเท่านั้น ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต่างพากันขายดิบขายดี

อย่างไรก็ตาม สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ ก็ออกมาเตือนประชาชนว่า ก่อนจะนำเสื้อผ้ามือสองไปสวมใส่ อย่าลืมนำไปต้มด้วยความร้อน และซักตากให้แห้งก่อน เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรค

นักท่องเที่ยวผิดหวัง อดชมเหมยขาบแรกของปี