โรงพยาบาลศิริราช จัดงาน "ศิระกรานพระภูมิบาลนวมินทร์" เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในโอกาสที่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคตครบ 1 ปี พร้อมยืนสงบนิ่งถวายความอาลัย ร่วมสวดมนต์ถวายเป็นพระราชกุศล

วานนี้ ( 13 ต.ค.) ที่ลานพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก โรงพยาบาลศิริราช เหล่าพสกนิกร ทั่วทุกสารทิศ ได้เดินทางมาร่วมงาน “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” เนื่องในโอกาสวันครบรอบ 1 ปี แห่งการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร กันอย่างเนื่องแน่น

เมื่อถึงเวลา 15 นาฬิกา 52 นาที พสกนิกรชาวไทยร่วมเจริญภาวนาโดยพร้อมเพรียงกัน ซึ่งถือเป็นเวลาที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 13 ตุลาคมปีที่แล้ว

จากนั้น นางแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล นำคณะแพทย์ และบุคลากรศิริราช พร้อมพสกนิกร ร่วมถวายความอาลัย และยืนสงบนิ่ง ต่อหน้าพระบรมมาฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อรำลึกถึงพระองค์ เป็นเวลา 89 วินาที ก่อนสายฝนจะโปรยปรายลงมาเล็กน้อยให้พสกนิกรได้ชุ่มฉ่ำคลายร้อน

จากนั้น ช่วงเวลา 19 นาฬิกา 9 นาที นับเป็นช่วงสำคัญ ของการจัดงาน ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ คณะผู้บริหาร แพทย์ และพยาบาลผู้ถวายงาน บุคลากรโรงพยาบาล และพสกนิกร น้อมก้มกราบ ที่ลานพระราชานุสาวรีย์ฯ แล้วหันหน้าไปทางอาคารเฉลิมพระเกียรติ ที่ประทับขณะเสด็จฯ เข้ารักษาพระวรกาย แล้วกราบถวายบังคมโดยพร้อมเพรียงกัน 3 ครั้ง

โดยที่ด้านยอดบนอาคารเฉลิมพระเกียรติ ได้ติดตั้งส่องไฟประดับสีขาว เป็นเลขเก้าไทยขนาดใหญ่เป็นสัญลักษณ์ระลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 จากนั้น ร่วมขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ "ความฝันอันสูงสุด" ประกอบแสงสีสื่อผสมในชุด "ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์แสงแห่งแผ่นดินตราบนิจนิรันดร์" น้อมรำลึกถึงพระผู้เป็นดั่งแสงนำทาง ที่จะมุ่งมั่นสืบสานพระราชปณิธานปฏิบัติงานอย่างสุดกำลังความสามารถ เพื่อเป็นที่พึ่งพิงของผู้คนที่เจ็บป่วยให้กลับมามีคุณภาพชีวิตที่ดี

ขณะเดียวกัน มีการแสดงแสงสีสื่อผสมชุด "ความสุขของพ่อ" ประกอบดนตรีบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ ที่แสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพที่หลากหลายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่เกิดจากความเพียร ทรงศึกษา ฝึกฝนจนชำนาญและทรงนำมาต่อยอดสร้างประโยชน์แก่ประเทศชาติ  ร้อยเรียงบอกเล่า ผ่านมุมมองแห่งรอยยิ้ม และความสุขของพระองค์ 

ประชาชนแน่น รพ.ศิริราช ยืนสงบนิ่ง -สวดมนต์ ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวง ร.9