การรถไฟแห่งประเทศไทย เตรียมเสนอ ครม.ขอเพิ่มบุคลากรรถไฟ 4,000 เพื่อนำมาทดแทนคนเกษียณ พร้อมเผยอีก 4 ปี ข้างหน้า ต้องการคนทำงานรถไฟเพิ่มอีก 30,000 คน เพื่อรองรับรถไฟทางคู่ และ รถไฟความเร็วสูง

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคมในฐานะผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท.ออกมาเปิดเผยถึง กรณีที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุว่า รฟท.จะเข้าสู่ภาวะขาดแคลนบุคลากรจำนวนมาก จนอาจสุ่มเสี่ยงต่อความปลอดภัยงานบริการ และไม่พอรองรับโครงการระบบรางที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ว่า

ขณะนี้การรถไฟฯ อยู่ระหว่างเสนอเรื่องเข้าสู่กระทรวงคมนาคม เพื่อขอแก้มติคณะรัฐมนตรีที่กำหนดให้สามารถรับพนักงานใหม่เพิ่มได้ 5% ของพนักงานที่เกษียณอายุราชการ ซึ่งในในปีนี้มีคนรถไฟที่เกษียณอายุราชการประมาณ 300 กว่าคน แต่ทั้งนี้จากการศึกษานั้น รฟท.ต้องการเพิ่มบุคลากรอีกราว 4,000 คนเพื่อรองรับโครงการรถไฟทางคู่ รวมถึงรถไฟความเร็วสูง และรถไฟชานเมืองที่กำลังก่อสร้าง

อย่างไรก็ตามถ้าหาก ครม.มีมติเห็นชอบได้ในปลายปีนี้ การรถไฟฯ จะเร่งดำเนินการเพิ่มอัตราคนรถไฟในปี 2561 จำนวน 500 คน ซึ่งรวมถึงบัณฑิตจบใหม่ของโรงเรียนวิศวกรรมรถไฟที่รอการบรรจุอีก 176 คนด้วย ก่อนทยอยเพิ่มให้ครบตามเป้าหมาย 4,000 คนต่อไป

ส่วนแผนฟื้นฟูกิจการของการรถไฟฯ นั้น ตั้งเป้าไว้ว่า จะขยายแผนเดินรถ เพื่อสร้างรายได้เพิ่ม ดังนั้นจึงมีแผนเพิ่มจำนวนรถไฟเป็น 450 ขบวน จากเดิม 250 ขบวน จึงต้องการบุคลากรด้านรถไฟอีกประมาณ 30,000 คนในอีก 4 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันมีพนักงานเพียง 11,000 คน ซึ่งก็หมายความว่าการรถไฟฯขาดแคลนคนรถไฟอยู่ประมาณ 20,000 คน

การรถไฟฯ เตรียมเสนอเพิ่มบุคลากรรถไฟอีก 3 หมื่นคนในอีก 4 ปีข้างหน้า