ชาวบ้านจังหวัดนนทบุรี ค้านหัวชนฝา ไม่เอาสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนสนามบินน้ำ ด้านบริษัทที่ปรึกษาโครงการยอมถอย โดยเตรียมเสนอให้ผู้บริหารกรมทางหลวงชนบท เป็นผู้ตัดสินใจ

ที่โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ จังหวัดนนทบุรี กรมทางหลวงชนบท หรือ ทช. ได้จัดประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 2 โครงการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น ของการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนสนามบินน้ำ จังหวัดนนทบุรี

โดยมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตำบลท่าอิฐ / ชาวบ้านประชานิเวศน์ 3 / สนามบินน้ำ / ทานสัมฤทธิ์ / และ หมู่บ้านพาร์คริชชั่น มาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1,000 คน

ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ นายพัฒนะ พันธุ์โยธิน ตัวแทนชาวบ้านประชานิเวศน์ 3 ได้กล่าวว่า โครงการดังกล่าวไม่เป็นธรรมกับประชาชน เพราะชุมชนที่ได้รับผลกระทบ ทำให้วิถีชีวิตเปลี่ยนแปลง เนื่องจาก ประชานิเวศน์ 3 เปรียบเสมือนเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่ง มีหมู่บ้านเล็กรายล้อม เปรียบเสมือนเป็นศูนย์กลางในการทำกิจกรรมต่างๆ

ชาวบ้านจึงไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว และขอคัดค้าน รวมถึงต้องการให้ยกเลิกโครงการด้วย แต่หากกรมทางหลวงชนบท ไม่ยอดหยุด และเดินหน้าโครงการต่อ ชาวบ้านจะสู้ทุกวิถีทาง

โดยชาวบ้านได้หารือร่วมกันไว้เบื้องต้นว่า เดือนตุลาคมนี้ จะเตรียมหนังสือเอกสาร ไปยื่นฟ้องศาลปกครอง เรื่องการไม่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลโครงการให้ประชาชนรับรู้ ตามระเบียบที่สำนักนายกรัฐมนตรีกำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญ รวมทั้งพิจารณายื่นฟ้องบุคคลที่เกี่ยวข้องโครงการด้วย เช่น กรมทางหลวงชนบท บริษัทที่ปรึกษาโครงการ ในเรื่องทำงานไม่โปร่งใส

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาโครงการดังกล่าว ก็ได้แจ้งว่า ผลการประชุมวันนี้ ประชาชนไม่พอใจในโครงการ ไม่สบายใจ และไม่อยากให้เกิด ซึ่งนำความคิดเห็นของประชาชนทั้งหมด กลับไปทบทวนและวิเคราะห์ ก่อนเสนอผู้บริหาร ทช. หาข้อสรุปตัดสินการดำเนินงานของโครงการต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 8 ตุลาคมนี้ ทาง ทช.จะจัดประชุมสรุปผลการศึกษาโครงการสัมมนาครั้งที่ 3 ขึ้นอีกครั้ง หากประชาชนเห็นด้วย จะเดินหน้าต่อดำเนินการคิดค่าเวนคืน ที่มีการถูกเวนคืนประมาณ 200 กว่าหลังคาเรือนทั้งโครงการ

แต่ถ้าประชาชนไม่เห็นด้วย และต้องการให้ยกเลิกโครงการ ก็จะพิจารณา 3 ปัจจัย คือ ทางด้านวิศวกรรม เช่น รูปแบบถนน มูลค่า / ผลตอบแทนทางเศรษฐศาสตร์ช่วยแก้ปัญหาจราจรและสิ่งแวดล้อมหรือไม่ / รวมุคงรับฟังความคิดเห็นประชาชน โดยหากพิจารณาทั้ง 3 ปัจจัยแล้ว โครงการไม่ผ่าน ก็ไปต่อไม่ได้

ชาวนนทบุรีไม่เอาสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนสนามบินน้ำ