พระลูกวัดที่ลำปาง ไอเดียดีเห็นหน้าฝนยุงเยอะ คิดผลิตเครื่องพ่นควันไล่ยุงแจกชาวบ้าน ต้นทุนเพียง 60 บาท

พระอุกกิจอธิโต อายุ 58 ปี พระลูกวัดที่บ้านแป้น หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านสา อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ผลิตเครื่องพ่นควันไล่ยุงจากวัสดุเหลือใช้ นำมาแจกจ่ายให้ชาวบ้าน เพื่อไล่ยุงในช่วงหน้าฝน ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก

พระอุกกิจ เปิดเผยว่า พระครูวิธารสาธุกิจ เจ้าอาวาส และเจ้าคณะตำบลบ้านสา ได้มาหารือเพื่อให้หาวิธีช่วยเหลือชาวบ้าน ในการป้องกันยุงลาย เนื่องจากในชุมชนบ้านแป้น ช่วงนี้เข้าสู่หน้าฝน ทำให้ยุงลายมีเยอะมาก

และในปีที่ผ่านมา ตำบลบ้านสา มีสถิติผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออก ติดอันดับต้นๆของจังหวัดลำปาง ซึ่งหากรอภาคราชการการมาพ่นยุงคงไม่ทันการณ์

จึงนำท่อทองแดงของแอร์ หรือท่อเบรกรถยนต์ มาขด 2-3 รอบ เชื่อมต่อสายยาง และกระบอกฉีดน้ำ กับนำกระป๋องสีเก่าๆที่หาได้ตามท้องถิ่น มาประกอบให้เข้ากัน โดยใช้ถ่านไม้ที่ใช้ในครัวเรือน มาเป็นตัวให้ความร้อน แล้วใช้น้ำยาไล่ยุงผสมกับน้ำมันดีเซลตามสูตร ก็สามารถพ่นควันไล่ยุงได้

ซึ่งขณะนี้ ได้แจกจ่ายฟรีให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ไปแล้วเกือบ 100 ชุด ปรากฏว่า ไล่ยุงได้ดีมาก ชาวบ้านสามารถนำไปพ่นไล่ยุงได้ทุกวัน โดยไม่ต้องรอเจ้าหน้าที่ และที่สำคัญต้นทุนราคาไม่ถึง 60 บาท ทำให้ชาวบ้านจำนวนมาก มาขอเครื่องดังกล่าวไปใช้ จนผลิตแทบไม่ทัน

Cr.ธนโชติ // ลำปาง

หน้าฝนยุงเยอะ!! พระที่ลำปางไอเดียเจ๋ง ผลิตเครื่องไล่ยุงแจกชาวบ้าน