ครูจิตอาสาเปิดบ้านสอนภาษาอังกฤษ-ญี่ปุ่น ฟรี เผยอยากให้เด็กที่ไม่มีโอกาสกวดวิชาเท่าทันคนอื่น ได้รับความรู้อย่างเท่าเทียม ขณะที่ผู้ปกครองแห่พาบุตรหลานเข้าเรียนจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่ หลังได้รับการบอกเล่าเรื่องราวของ ครูจิตอาสาคนหนึ่ง ที่ เปิดสอนภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นในกับนักเรียนที่สนใจฟรี โดยบ้านหลังดังกล่าว อยู่ด้านหลังสถานีตำรวจโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง

ในช่วงที่ผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงพบว่า มีเด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลชั้นประถมจนถึงชั้นมัธยมกว่า 50 คนนั่งเรียนภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นกันอย่างขะมักเขม้น โดยมี "ครูนุ้ย" หรือ นางสุภาภรณ์ อยู่ประยงค์ คอยดูแลเด็กๆ อย่างใกล้ชิด และมีเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เป็นรุ่นพี่จากโรงเรียนสงวนหญิง คอยเป็นพี่เลี้ยงช่วยครูนุ้ย สอนน้องๆ ด้วย

จากการพูดคุย ครูนุ้ย เป็นครูประจำโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสุพรรณบุรี จุดเริ่มต้น ที่ทำให้ตัดสินใจสอนภาษาให้กับเด็กๆ เพราะรู้สึกเห็นใจพ่อแม่ที่ไม่มีเงิน ส่งลูกไปเรียนกวดวิชาหรือเรียนพิเศษ โดยเฉพาะด้านภาษา ทำให้เด็กบางคน มีความรู้ไม่เท่าเพื่อน

ด้วยความเห็นใจและต้องการให้เด็กทุกคนมีพื้นฐานภาษาที่ดี จึงเริ่มประกาศผ่านเฟซบุ๊ก ว่าจะเปิดสอนภาษาฟรี ซึ่งตอนแรก คิดว่าจะมีเด็กมาปูเสื่อเรียนกันไม่กี่คน แต่ปรากฎว่า มีเด็กๆ สนใจ มาขอเรียนเป็นจำนวนมาก จากนั้นก็มีผู้ปกครองเริ่มสนับสนุนอุปกรณ์ นำประตูไม้เก่ามาต่อเป็นโต๊ะเรียน

ด้าน เด็กหญิงพัชราภรณ์ เจริญวัย เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดทางพระ ซึ่งเดินทางมาพร้อมกับผู้ปกครองเพื่อมาเรียนภาษาอังกฤษและญี่ปุ่นเปิดเผยว่ามาเรียนที่นี่ เป็นครั้งที่ 2 รู้สึกสนุกมาก ทำให้อยากจะพัฒนาความรู้ด้านภาษาต่อ

ขณะที่ นางสาวอารีย์ ตันพงศ์ ผู้ปกครองเด็กนักเรียนที่พาบุตรหลานเดินทางมาเรียนที่นี่ เปิดเผยว่า ได้ทราบจากเฟซบุ๊ก จึงพาทั้งลูกและหลานมาเรียน ซึ่งหลังจากเรียนกลับไป สังเกตว่าเด็กๆ มีการพัฒนาด้านภาษาเพิ่มขึ้นมาก แถมครูยังสอนฟรี เด็กๆ เพียงถืออุปกรณ์กระดาษ ดินสอ ไปเท่านั้น

ผู้ปกครองหลายคน บอกว่า หลังจากพาลูกมาเรียนที่นี่ รู้สึกว่า เด็กชอบภาษา และทำให้ภาษาเป็นเรื่องสนุก เด็กๆ ที่เคยมา อยากจะกลับมาเรียนอีก ไม่คิดว่าจะมีการสอนแบบฟรีๆ แบบนี้อยู่ในโลก

ครูนุ้ย ยังยืนยันว่า แม้ในอนาคตจะมีเด็กเข้ามาเรียนจำนวนมาก ก็มั่นใจว่า จะสอนไหวแน่นอน เพราะใช้ใจสอน ขอแค่เด็กอยากมาเรียนเท่านั้น โดยในช่วงที่ผ่านมา ใช้วิธีแบ่งเป็นกลุ่มตามอายุ แล้วทำกิจกรรม วิธีนี้ทำให้สามารถสอนครั้งเดียวหลายๆ กลุ่มได้ ปัจจุบัน สอนทุกวันเสาร์ 08-00-12.00 น.

ครูจิตอาสาเปิดบ้านสอนภาษาอังกฤษ-ญี่ปุ่นฟรี