มติครม.แต่งตั้งข้าราชการระดับสูงล็อตใหญ่หลายกระทรวง โดยเฉพาะระดับปลัดกระทรวง เพื่อทดแทนผู้ที่จะเกษียณอายุราชการช่วงสิ้นเดือนก.ย.นี้ ขณะที่กระทรวงมหาดไทย มีการโยกสลับตำแหน่งระดับอธิบดี รองปลัดกระทรวง และ ผู้ว่าราชการจังหวัดรวม 21 ตำแหน่ง

พันเอก หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย เพื่อโยกย้ายสลับตำแหน่งในระดับอธิบดี รองปลัดกระทรวง ผู้ตรวจราชการกระทรวง และผู้ว่าราชการจังหวัด รวม 21 คน

อาทิ นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.60 เป็นต้นไป

ครม.เด้ง"ธีรภัทร"พ้นปลัดกกระทรวงเกษตรฯ

ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงอีกหลายตำแหน่ง เพื่อทดแทนผู้เกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ อาทิ นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทน นายจิรชัย มูลทองโร่ย ที่จะเกษียณอายุราชการ

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถูกย้ายไปเป็นที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายแพทย์ เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุข แทน นายแพทย์ โสภณ เมฆธน ที่จะเกษียณอายุราชการ

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต แทนที่ นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ที่จะเกษียณอายุราขการ

นางสาว อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เป็นปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และได้โอนย้าย นางสาว วิไลลักษณ์ ชุลีวัฒนกุล ปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ ไปเป็นผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

"พล.อ.ฉัตรชัย"เตรียมเสนอครม.ตั้งปลัดฯใหม่สัปดาห์หน้า

ด้านพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การโยกย้าย ปลัดกระทรวงเกษตรฯ มาช่วยราชการฯ เป็นไปตามข้อเสนอของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์เหมาะสม และเพื่อประโยชน์ในการบริหารราชการแผ่นดินตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายจึงได้ยืมตัวมาช่วยราชการ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป ส่วนปลัดกระทรวงเกษตรฯคนใหม่ คาดว่าจะเสนอ ครม.ในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า เบื้องหลังการสั่งย้าย นายธีรภัทร เนื่องจากผลงานไม่เข้าตา ไม่สามารถทำงานให้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลได้ และมีปัญหาทำงานไม่เข้าขากับ พลเอกฉัตรชัย โดยพลเอก ฉัตรชัย เสนอซื่อนายธีรภัทร ให้นายกฯ พิจารณาปรับย้าย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 ก.ค.

"พล.อ.ประวิตร"รับ"พล.อ.วัลลภ"มีชื่อลุ้นนั่งเลขาสมช.คนใหม่

ส่วนอีกตำแหน่งที่มีคนจับตามองคือ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คนใหม่ว่า จะเป็นคนในสมช. อย่าง นายสมเกียรติ ศรีประเสริฐ รองเลขาธิการ สมช. หรือ จะเป็นคนนอก อย่าง พลเอกวัลลภ รักเสนาะ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กระทรวงกลาโหม

โดย พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังไม่ทราบว่า จะพิจารณาให้ใครเป็นเลขาสมช.คนใหม่ แต่ยอมรับว่า พลเอก วัลลภ เป็นบุคคลที่มีชื่ออยู่ในการพิจารณา และุหากทหารเข้ามาเป็นเลขาสมช.จริง เชื่อว่า จะไม่ทำให้ข้าราชการในสมช.น้อยใจ เพราะขณะนี้สถานการณ์ยังไม่ปกติ การให้ทหารมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว จึงถือว่า สำคัญเช่นกัน

สำหรับการประชุมเพื่อพิจารณารายชื่อเลขา สมช.คนใหม่ จะมีการประชุมกันในวันนี้ (26 ก.ค.) โดยมีนายกฯเป็นประธาน ซึ่ง พลเอกประวิตร จะเป็นคนเสนอชื่อผู้เหมาะสมเข้ามาดำรงตำแหน่ง

ครม.อนุมัติสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วง"เตาปูน--ราษฎร์บูรณะ"

ย้อนกลับมาดูผลการประชุมครม.ที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่ง คือ ที่ประชุมครม.ได้อนุมัติให้ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ(วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 101,112 ล้านบาท คาดว่า จะมีการประกวดราคาเพื่อหาผู้รับเหมาเข้ามาก่อสร้างได้ในเดือนตุลาคม 2560 ซึ่งตามแผนงานที่กำหนดจะได้ตัวผู้ชนะในเดือนกันยายน 2561 จากนั้นจะเริ่มก่อสร้างในช่วงปลายปี แล้วเสร็จและเปิดให้บริการในปี 2567

โดยมีทั้งหมด 17 สถานี คือ รัฐสภา ศรีย่าน สามเสน หอสมุดแห่งชาติ บางขุนพรหม ผ่านฟ้า วังบูรพา สะพานพุทธ วงเวียนใหญ่ สำเหร่ จอมทอง ดาวคะนอง บางปะกอก ประชาอุทิศ ราษฎร์บูรณะ พระประแดง และครุใน ที่อยู่บริเวณปากซอยสุขสวัสดิ์ 70

มติครม.ย้ายผู้ว่าฯ 21ตำแหน่ง-เด้งปลัดกระทรวงเกษตรฯ