ชาวบ้านในพื้นที่ อ.เมือง จ.พะเยา ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังน้ำประปาขุ่นข้นมาเป็นระยะเวลากว่า 2-3 อาทิตย์แล้ว ด้านการประปาฯพะเยา ระบุ สาเหตุเนื่องจากเรือดูดดินอยู่ใกล้โรงสูบน้ำ ขณะนี้เร่งแก้ไขเต็มที่ คาดอีก 2-3 วัน น้ำจะกลับมาใสเป็นปกติ

ชาวบ้านในพื้นที่ ต.เวียง ต.แม่ต๋ำ และ ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังสภาพน้ำประปาที่ผลิตจากการประปาส่วนภูมิภาค สาขาพะเยา ขุ่นข้นจนไม่สามารถนำมาใช้ในการอุปโภคได้กว่า 2-3 อาทิตย์แล้ว

จากการเข้าตรวจสอบของผู้สื่อข่าวกับผู้จัดการการประปาฯ สาขาพะเยา พบว่า กรณีดังกล่าวทางการประปาได้ทราบเรื่องแล้ว และชี้แจงว่า สาเหตุที่น้ำขุ่นข้นเกิดจากเรือดูดดินใกล้โรงสูบน้ำ ดูดดินใกล้บริเวณท่อดูดน้ำตลอดทั้งวันทำให้น้ำขุ่น ถึงแม้การประปาจะทำการผลิตผ่านกระบวนการทุกขั้นตอนด้วยเครื่องเทคโนโลยีอันทันสมัยที่สุดของประเทศ ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ จนต้องแก้ไขด้วยการเปิดทางน้ำทิ้งห่างออกไปจากท่อดูด โดยการประปาส่วนภูมิภาคสาขาพะเยา ได้ดำเนินการให้เจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติการเพื่อโบล์น้ำตะกอนที่ตกค้างในท่อในแต่ละจุดออกทิ้ง คาดว่าอีก 2-3 วัน น้ำประปาจะกลับมาใสสะอาดดังเดิม

นอกจากนั้น การประปาส่วนภูมิภาคสาขาพะเยา ได้ส่งนักวิทยาศาสตร์งานควบคุมคุณภาพน้ำ 2 กองระบบผลิตและควบคุมคุณภาพน้ำ การประปาส่วนภูมิภาคเขต 9 มาตรวจสอบโดยเร่งด่วน เพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหาน้ำดิบ พร้อมจัดซื้อสารเคมีชนิดใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพควบคู่กับการใช้สารส้มและโพลิเมอร์ ช่วยเร่งการตกตะกอนและรักษาค่า PH ของน้ำประปาให้ได้มาตรฐานต่อไป


Cr.ศาสนพล/พะเยา

  • ชาวบ้านใน จ.พะเยา เดือดร้อนหนัก น้ำประปาขุ่นข้น
  • ชาวบ้านใน จ.พะเยา เดือดร้อนหนัก น้ำประปาขุ่นข้น
  • ชาวบ้านใน จ.พะเยา เดือดร้อนหนัก น้ำประปาขุ่นข้น
  • ชาวบ้านใน จ.พะเยา เดือดร้อนหนัก น้ำประปาขุ่นข้น