เทศบาลตำบลนาตาล่วง ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยว ถ้ำเขาสามบาตร ให้เป็นสถานที่เพื่อการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดตรัง โดยนักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมพันธุ์ไม้หายาก และแหล่งประวัติศาสตร์ในอดีต

นายณัฐพงษ์ เนียมสม นายกเทศมนตรีตำบลนาตาล่วง อำเภอเมืองตรัง นำผู้สื่อข่าวเข้าชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติชุมชนเขาสามบาตร และ ความสวยงามของถ้ำเขาสามบาตร บนพื้นเนื้อที่ 17 ไร่ ในพื้นที่ หมู่ 4 ตำบลนาตาล่วง ตลอดเส้นทางมีพันธุ์ไม้หายากหลายชนิด เช่น ต้นนมควาย ต้นตะเคียนทอง ต้นจิกน้ำ ซึ่งเป็นต้นไม้ที่ทางเทศบาลตำบลนาตาล่วง อนุรักษ์ไว้ เพื่อเข้าโครงการอนุรักษ์พันธุ์ไม้ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี

บริเวณทั่วไปยังคงอุดมสมบูรณ์ และ มีความชุ่มชื้น การเดินทางสะดวกสบาย มีทางเดินคอนกรีต และ ราวจับ เพื่ออำนวยความสะดวก แก่ประชาชน

สำหรับ ตัวถ้ำเขาสามบาตร มีความสูงจากระดับพื้นดินประมาณ 5 เมตร ปากถ้ำกว้าง ประมาณ 4 เมตร เพดานถ้ำ มีลักษณะโค้งรูปโดม ผนังทั้งสองข้าเป็นซอกเล็กๆ จำนวนมาก จากบริเวณปากถ้ำผนังถ้ำสูงจากระดับพื้นถ้ำขึ้นไปประมาณ 3 เมตร มีตัวอักษรไทยสีแดงเขียนลงบนพื้นสีขาว มีเนื้อหาที่บอกเรื่องราวเกี่ยวกับการสร้างพระพุทธรูปไว้เมื่อปี 2157 ภายในถ้ำ มีค้างคาว กว่า 1,000 ตัว ถ้ำสามบาตร มีหลักฐานหลายอย่าง อยู่ในสมัยก่อนประวัติศาสตร์และสมัยประวัติศาสตร์อยู่รวมกัน

ทั้งนี้ ในพื้นที่เขาสามบาตร ถือว่า เป็นแหล่งประวัติศาสตร์ ทางการศึกษา สำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งทางเทศบาลตำบลนาตาล่วง ต้องการส่งเสริมให้เป็นแหล่งเรียนรู้และการศึกษาทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของจังหวัด เพื่อสืบทอดประวัติศาสตร์ของไทย ต่อไป

ถ้ำเขาสามบาตร จ.ตรัง แหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้ประวัติศาสตร์