พบภูถ้ำพระแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแห่งใหม่ ที่ จ.ยโสธร ส่วนที่ จ.อุบลราชธานี พาไปชมความมหัศจรรย์ของธรรมชาติดอกอีฮีนชูช่อบานสะพรั่งกลางต้นข้าว นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูปคึกคัก

ทุ่งดอกนิลุบล หรือที่ชาวอีสานเรียกว่า ดอกอีฮีน ชูช่อบานสะพรั่งกลางนาข้าวที่กำลังออกรวง ในบ้านหนองเม็ก ตำบลหนองช้างใหญ่ อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี ถือเป็นความมหัศจรรย์ ที่ดอกอีฮีนชูช่อขึ้นแซมกลางทุ่งนา ทำให้สีม่วงของดอกตัดกับสีเหลืองของต้นข้าว ทำให้นักท่องเที่ยวต่างไปถ่ายภาพความงดงามเก็บไว้เป็นที่ระลึก

นายแหงม คุณป้อง อายุ 66 ปี เจ้าของพื้นที่ เล่าว่า ดอกอีฮีนที่ออกดอกบานสะพรั่งมี 3 ไร่เศษ ตนเองทำนามาตลอดชีวิต ก็เพิ่งเคยเห็นความมหัศจรรย์แบบนี้เป็นครั้งแรก จึงไม่ต้องการไปแตะต้องจะปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ

สำหรับดอกอีฮีน เป็นวัชพืชน้ำ ขึ้นเองตามธรรมชาติคล้ายผักตบแต่ขนาดเล็กกว่า พบได้ทั่วไปตามทุ่งนาที่มีน้ำขัง เป็นผักพื้นเมืองที่ชาวบ้านนิยมนำไปกินกับลาบ หรือน้ำพริก ลำต้นจะชูช่อช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนกันยายน แล้วจะเหี่ยวเฉาตายไปเอง แต่การจะเห็นดอกอีฮีนบานสะพรั่งเต็มท้องนาแบบนี้ ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก สำหรับคนที่ต้องการดูความงามควรรีบไปดูในช่วงนี้

ส่วนที่ จ.ยโสธร พบแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ภูถ้ำพระ ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพระในพื้นที่บ้านหินโหง่น ตำบลกุดแห่ อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่สำคัญ

ส่วนที่เรียกว่า “ภูถ้ำพระ” เนื่องจากมีพระพุทธรูปอยู่ในถ้ำจำนวนมาก ซึ่งล้วนแต่เป็นพระพุทธรูปโบราณอันศักดิ์สิทธิ์ มีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี นอกจากนี้บนเขายังมีบรรยากาศร่มรืน มีลานหินที่มีรูปลักษณ์แปลก ๆ ที่ธรรมชาติสร้างขึ้นหลาบสิบก้อนและเสาหิน และมีจุดชมวิวเป็นแหล่งธรรมชาติที่สวยงามอีกด้วย

มหัศจรรย์ของธรรมชาติดอกอีฮีนชูช่อบานสะพรั่งกลางต้นข้าว