นายกรัฐมนตรี เผยรัฐบาลเปิด 2 เพจเฟซบุ๊ก "PAGE IR"และ"ปรองดองเป็นของประชาชน" รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนโดยตรงผ่านช่องทางโซเชียล เพื่อต้องการสร้างความเข้าใจ และลดความขัดแย้งในสังคม

ช่วงค่ำวานนี้ (14ก.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวผ่านรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ตอนหนึ่งถึงช่องทางการสื่อสารของหน่วยงานภาครัฐว่า รัฐบาลมีความพยายามอย่างต่อเนื่อง ในการพัฒนาทั้งรูปแบบ และวิธีการ เพื่อเข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม ให้ประชาชนทั้งหมดของประเทศ ได้รับทราบข่าวสารของทางราชการ บนพื้นฐานของความเป็นจริง

โดยสร้างกลไกการประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม อาทิ ปัจจุบันได้เปิดให้บริการเฟซบุ๊กชื่อ “PAGE IR” เพื่อนำคำตอบการไขข้อข้องใจ และรับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนโดยตรง เพิ่มเติมจากการสื่อสารผ่านเครือข่ายสื่อมวลชน ทุกแขนง จะได้เป็นการสื่อสาร 2 ทาง เพื่อหวังว่าจะเป็นแหล่งข้อมูลให้สื่อโซเชียลนำไปใช้อ้างอิง ขยายผล และลดความเข้าใจผิด ลดความขัดแย้งในสังคมได้ในอนาคต

นายกฯ เปิดเฟซบุ๊ก"ปรองดอง"รับฟังความเห็นประชาชน

พลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวถึงภารกิจสร้างความปรองดองว่า คณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองของป.ย.ป. จะจัดเวทีสาธารณะเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศอีกครั้ง ช่วงสัปดาห์หน้าวันที่ 17 – 20 ก.ค. ก่อนจะนำมาจัดทำเป็นร่างสัญญาประชาคมฉบับสมบูรณ์ ประชาชนที่สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าต่างๆได้จากเฟซบุ๊กชื่อ “ปรองดองเป็นของประชาชน” โดยได้สั่งการไปแล้วว่า ในสัญญาฉบับประชาคมจะต้องมีแนวทางในการปฏิบัติด้วย ไม่เช่นนั้นจะมีเฉพาะในเรื่องของนามธรรม โดยต้องมีอะไรที่จะร่วมมือกันบ้าง แนบไปกับสัญญาประชาคม และหากลงนามกันแล้ว ต้องไม่เกิดความวุ่นวายอีก เมื่อช่วงก่อนปี2557 ซึ่งรัฐบาลจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการต่อไป

นายกฯ ปลูกฝังเด็กไทยรักการอ่าน-อย่าติดมือถือ

ในช่วงท้าย นายกฯ กล่าวถึงเรื่องการศึกษาว่า การศึกษามีความสำคัญอย่างยิ่ง ต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ โดย เฉพาะการเปลี่ยนผ่านในการปฏิรูป ทั้งนี้ ตนอยากให้เน้นย้ำให้คณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา ได้น้อมนำไปขับเคลื่อน จึงฝากถึงเด็กเยาวชนไทย เกี่ยวกับพฤติกรรมรักการอ่าน นิสัยรักการอ่านต้องปลูกฝังตั้งแต่เด็ก ยิ่งเล็กยิ่งได้ผล ให้ลูกหลานติดหนังสือ ดีกว่าไปติดเกม ติดมือถือแล้วเราไปแก้ไขไม่ได้เมื่อเขาโตขึ้น

นายกฯชื่นชม"น้องจีน"คว้าแชมป์กอล์ฟอายุน้อยสุดในโลก

นายกฯ ยังแสดงความยินดี และชื่นชม “น้องจีน” เด็กหญิงอาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟมือสมัครเล่นของไทยที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศในการแข่งขันรายการ “เลดี้ ยูโรเปียนไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิป” ณ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี นับว่า เป็นผู้ชนะการแข่งขันกอล์ฟอาชีพที่อายุน้อยที่สุดในโลก เพียง 14 ปี ซึ่งเป็นบทพิสูจน์ว่า ความสามารถไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุ แต่ขึ้นอยู่กับการสนใจ ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นฝึกฝน และพัฒนาตนเอง เชื่อว่าน้องจีนจะกลายเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจของเด็กไทยอีกหลายคน พร้อมทิ้งท้ายว่า ขอให้ประชาชนงดเหล้า และบุหรี่ ในช่วงเข้าพรรษา

นายกฯรายการศาสตร์พระราชา