ตำรวจในจังหวัดตรัง เร่งติดตามคดีธนบัตรปลอมระบาด หลังจับได้แล้ว 1 คน ขณะที่อีกคดี เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการติดตามตัว

พล.ต.ต.สมพงศ์ ทองใบ ผบก.ภ.จว.ตรัง ลงพื้นที่ติดตามเหตุธนบัตรปลอมระบาดในพื้นที่จังหวัดตรัง ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งอาศัยจังหวะที่เหยื่อเผลอ โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีลูกค้ามาก และกำลังวุ่นวาย จึงไม่ทันสังเกต แม้จะมีภาพวงจรปิดบันทึกเอาไว้ แต่ก็ยังไม่สามารถจับกุมตัวได้

ล่าสุด ตำรวจสามารถจับกุมได้แล้ว 1 คน ทราบชื่อคือนายปัญญา ชุมเสด อายุ 55 ปี พร้อมของกลางเป็นเงินธนบัตรใบละ 50 บาท จำนวน 1 ใบ จากนั้น ได้นำตัวผู้ต้องหาเข้าตรวจค้น ภายในห้องพักกลางเมืองตรัง

พบธนบัตรปลอมใบละ 100 บาท อีกจำนวน 8 ฉบับ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน และแจ้งข้อกล่าวหาว่า ปลอมเงินตรา และมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งเงินของปลอม ซึ่งตนได้มาโดยรู้ว่าเป็นเงินปลอม ส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับนายปัญญา มีอาชีพขายผลไม้ อยู่ที่ตลาดนัดแห่งหนึ่งในจังหวัดตรัง ซึ่งสารภาพว่า ได้ธนบัตรปลอม มาจากเพื่อนอีกต่อหนึ่ง ไม่ได้ร่วมขบวนการกับใคร

โดยรู้ว่า เป็นธนบัตรปลอม แต่ก็นำไปใช้ เพราะคิดว่า ไม่มีใครรู้ ส่วนใหญ่จะนำไปใช้ซื้อของอาหารขนม และได้เงินทอนกลับมาครั้งละ 20-30 บาท ยืนยันว่า ลงมือก่อเหตุคนเดียว

ทั้งนี้ พล.ต.ต.สมพงศ์ กล่าวว่า ธนบัตรปลอมที่เกิดขึ้นในจังหวัดตรัง มี 2 คดี จับได้แล้ว 1 คดี ส่วนอีกคดี ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทราบตัวคนร้ายแล้ว อยู่ระหว่างการติดตามตัว

Cr.ธรรมรัตน์ // ตรัง