เจ้าหน้าที่เร่งกู้ขบวนรถไฟบรรทุกปูนซีเมนต์ ที่ตกรางกลางจุดตัดทางรถไฟเมืองนครราชสีมา จนสามารถเปิดเส้นเดินรถได้ตามปกติแล้ว ทั้งรถยนต์และรถไฟ ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างสอบสวนผู้เกี่ยวข้อง

 

เปิดคลิปวงจรปิดรถไฟตกรางที่โคราช พบรถไฟชะลอขบวนกะทันหัน

ภาพจากกล้องวงจรปิด ของเทศบาลนครนครราชสีมา ที่ติดตั้งบริเวณหน้าสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา บริเวณ 5 แยกหัวรถไฟ พบว่า เวลาประมาณ 19.20 น. ขบวนรถไฟบรรทุกปูนซิเมนต์ดังกล่าว ได้วิ่งออกมาจากสถานีรถไฟจังหวัดนครราชสีมา มุ่งหน้าสู่จังหวัดอุบลราชธานี

โดยขณะรถไฟวิ่งออกมาถึงบริเวณ 5 แยกหัวรถไฟ ห่างจากสถานีรถไฟจังหวัดนครราชสีมา ประมาณ 300 เมตร ใช้ความเร็วไม่มากนัก ขณะนั้นมีเครื่องกั้นทางรถไฟปิดเส้นทางการจราจรอยู่ มีรถยนต์จอดรถอยู่ข้างทางเป็นจำนวนมาก

แต่เมื่อขบวนรถไฟผ่านไปได้จำนวน 14 โบกี้ รถไฟเกิดการชะลอความเร็วลงกะทันหัน ทำให้โบกี้ ที่ตามมาข้างหลังยกตัว และ เอียงตกรางไปด้านขวาทันที ส่งผลให้เครื่องกั้นทาง และ ไฟสัญญาณด้านขวาพังเสียหาย

อย่างไรก็ตามสาเหตุของการชะลอความเร็วรถไฟกะทันหันในครั้งนี้ อยู่ระหว่างการสอบสวนพนักงานขับรถไฟ และผู้ที่เกี่ยวข้อง

 

กู้รถไฟตกรางสำเร็จแล้ว รถไฟสายอีสานวิ่งได้ตามปกติ

ส่วนความคืบหน้า ในการกู้ขบวนรถไฟ เพื่อเปิดเส้นทางการจราจรนั้น ตลอดทั้งวันที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้นำรถเครนทำการยกกู้ขบวนรถไฟที่ตกรางออกจากรางรถไฟเส้นหลัก จนเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยสามารถนำโบกี้รถไฟ ออกจากจุดเกิดเหตุได้ 3 โบกี้ เหลืออีก 6 โบกี้ แต่ก็สามารถเปฺดให้รถไฟวิ่งได้ตามปกติแล้วตั้งช่วงเวลา 10.00 น.

ส่วนรางรถไฟสามารถใช้การได้แล้ว 5 ราง จากทั้งหมด 6 ราง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างประสานให้ช่างโยธาฯ มาตรวจสอบสภาพรางรถไฟที่เหลือ เพื่อทำการซ่อมแซมให้ใช้การได้้ตามปกติ ภายในเวลาไม่เกิน 2-3 วันนี้

วงจรปิดรถไฟตกรางที่โคราช พบชะลอขบวนกะทันหัน