หมีแพนด้า "หลินฮุ่ย" ออกโชว์ตัวในส่วนจัดแสดงตามปกติแล้ว หลังสิ้นสุดการตั้งท้อง พร้อมให้เด็กๆและนักท่องเที่ยวเข้าชื่นชมความน่ารัก ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์นี้เป็นต้นไป

ที่ส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ คณะทำงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ทำการปล่อย "หลินฮุ่ย" หมีแพนด้าตัวเมียออกสู่ส่วนจัดแสดง พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตามปกติ เป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน หลังมีการประเมินว่า แม่หมีแพนด้าตัวนี้ยุติการตั้งท้องแล้วเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจะเริ่มเปิดให้ชมตามปกติตั้งแต่นี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้การจัดแสดง "หลินฮุ่ย" นั้น เบื้องต้นแม้จะเปิดให้ชมตามปกติ แต่ยังคงแยกกับ "ช่วงช่วง" หมีแพนด้าตัวผู้ ที่ปัจจุบันจัดแสดงอยู่ที่ส่วนจัดแสดงเดิมของ "หลินปิง" ลูกหมีแพนด้าที่กลับไปอยู่ที่ประเทศจีนแล้ว ขณะที่พฤติกรรมของ "หลินฮุ่ย" นั้น มีความร่าเริงและเดินไปมาสำรวจทั่วพื้นที่ของส่วนจัดแสดง โดยมีการกลิ้งตัวหรือตีลังกาด้วย ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่แตกต่างจากช่วงก่อนหน้านี้ ที่ใช้เวลานอนหลับพักผ่อนเกือบทั้งวันสลับกับการทำรัง

ด้านนายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มเปิดให้เข้าชม "หลินฮุ่ย" ตามปกติ หลังมีการประเมินแล้วว่า การตั้งท้องสิ้นสุดลงและไม่น่าจะมีการให้กำเนิดลูกหมีแพนด้า จากการตั้งท้องครั้งนี้แล้ว ขณะที่ "หลินฮุ่ย" ก็กลับมามีพฤติกรรมเป็นปกติแล้ว จึงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตามปกติตั้งแต่นี้เป็นต้นไป โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หลังจากที่งดจัดแสดงมาหลายเดือน

อย่างไรก็ตามยังคงแยกจัดแสดง "หลินฮุ่ย" กับ "ช่วงช่วง" ต่อไปก่อน เพื่อรอให้สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากจุฬาลงกรณ์มาอัลตร้าซาวด์ตรวจมดลูกและสุขภาพอย่างละเอียด ในวันที่ 29 มิถุนายนนี้ เพื่อวิเคราะห์และสรุปผลให้เป็นที่ชัดเจน จากนั้นจึงค่อยนำ "ช่วงช่วง" กลับมาอยู่ในส่วนจัดแสดงที่ติดกับของ "หลินฮุ่ย" เช่นเดิม ส่วนโอกาสในการผสมพันธุ์ครั้งต่อไปนั้น ต้องมีการวิเคราะห์และประเมินโดยคณะทำงานและสัตว์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง ว่าหมีแพนด้าทั้งคู่มีความพร้อมหรือไม่


Cr.ชัยฤทธิ์/เชียงใหม่