เกิดเหตุรถแบคโฮใหญ่ จมลงไปคลองพุนพิน ระหว่างถมคลอง เพื่อทำคันกันตลิ่ง ขณะที่ชาวบ้านระบุ ถมมา 5 ปี สร้างไม่เสร็จ เชื่อเป็นวังพระยาท่าข้าม

รถเครนขนาดใหญ่ พยายามนำรถแบคโฮ น้ำหนัก กว่า 20 ตัน ซึ่งจมลงไปในคลองพุนพิน บริเวณท่าน้ำวัดบางใหญ่ ต.ลีเล็ด อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ขณะกำลังทำคันตลิ่ง แต่จู่ๆ ดินเกิดทรุดตัวลง คนขับรถต้องหนีตายออกมาจากรถอย่างหวุดหวิด

ซึ่งชาวบ้าน เชื่อว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เป็นพระอาถรรพ์ของวังของพระยาท่าข้าม ที่อยู่ใต้คลองแห่งนี้ เนื่องจากเขื่อนที่บริเวณท่าน้ำวัด เคยมีผู้รับเหมาเข้ามาก่อสร้างหลายบริษัทแล้ว ตั้งแต่ปี 2555 แต่ก็สร้างไม่สำเร็จ

จนล่าสุด เกิดเหตุรถแบคโฮที่ทำการก่อสร้างจมอีก ชาวบ้านจึงเชื่อว่า อาจเป็นเพราะไม่ได้มีการขอขมาเจ้าที่ หรือไปลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยไม่รู้ตัว

เพราะก่อนหน้านี้ เคยให้ร่างทรงมาทำพิธี ร่างทรงบอกว่า ด้านล่างเป็นวังของพระยาท่าข้าม ซึ่งตอนแรกชาวบ้านก็ยังไม่เชื่อ แต่ก็ไม่ลบหลู่ จนมาเกิดเหตุการณ์นี้อีก ทำให้เชื่อในทันที

สำหรับพระยาท่าข้าม เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวเมืองท่าข้ามแห่งลุ่มน้ำตาปีในอดีต หรืออำเภอพุนพิน เชื่อกันว่า เป็นขุนพล มีศักดิ์เป็นถึงพระยา ในยุคสมัยปลายกรุงศรีอยุธยา นำไพร่มาตั้งรกราก ที่ควนท่าข้าม

ซึ่งสามารถแปลงกายเป็นจระเข้ อาศัยอยู่ในคุ้งน้ำ เพื่อปกปักษ์รักษาคนดีตามความเชื่อ โดยมีศาลพระยาท่าข้าม ตั้งไว้ 2 จุด ให้ประชาชนได้กราบไหว้สักการะ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วย

ชาวบ้านเชื่อรถแบคโฮจมคลอง เป็นอาถรรพ์วังพระยาท่าข้าม