กระทรวงสาธารณสุข เตรียมวัคซีน "ไข้หวัดใหญ่" รวม 3.1 ล้านโดส เพื่อให้บริการประชาชนใน 4 กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิรักษา โดยจะเริ่มให้บริการฟรีตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ ที่หน่วยบริการรัฐ และ เอกชน ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บอร์ด สปสช. กล่าวว่า โรคไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคที่พบบ่อยทุกกลุ่มอายุ ตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงผู้สูงอายุ และ จะระบาดมากในช่วงฤดูฝน ซึ่งอาการป่วยที่เกิดขึ้นจะส่งผลต่อสุขภาพ การทำงาน การเรียน การใช้ชีวิต เนื่องจากผู้ป่วยต้องหยุดพักรักษาตัว โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงซึ่งมีภูมิต้านทานน้อย อาจมีอาการแทรกซ้อน บางรายอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาบอร์ด สปสช.ได้อนุมัติงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง ในการจัดซื้อวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ เพื่อฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

และ ในปี 2560 นี้ ทางบอร์ด สปสช. ก็ได้เตรียมวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฤดูกาลใหม่ 3.1 ล้านโดส เพื่อฉีดให้กับประชาชน 4 กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิ คือ 1.หญิงมีครรภ์อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 2.เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปี 3.ผู้มีโรคเรื้อรังประจำตัว ได้แก่ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หัวใจ หืด ไตวาย โรคหลอดเลือดสมอง ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด เบาหวาน และ 4.ผู้สูงอายุที่อายุมากกว่า 65 ปี โดยผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงข้างต้น สามารถเข้ารับวัคซีนได้ที่หน่วยบริการรัฐและเอกชน ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนี้เป็นต้นไป

สธ.เตรียมวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 3.1 ล้านโดส ฉีดฟรี 4 กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิ์