สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้สมาชิกใหม่ "ลูกกวางผา" สัตว์ป่าสงวนของไทย แต่ยังไม่ทราบเพศ เผยเป็นความสำเร็จครั้งแรกของการเพาะขยายพันธุ์

นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้รับสมาชิกเกิดใหม่ เป็นลูกกวางผา 1 ตัว ที่เพิ่งออกจากท้องแม่ ช่วงเช้าวานนี้ (19 พ.ค.)

เบื้องต้นพบว่า สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี แต่ยังไม่ทราบเพศ เนื่องจากตัวแม่หวงและไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ดูแลเข้าถึงตัว นอกจากเฝ้าจับตาดูอย่างใกล้ชิดที่สุด

ทั้งนี้ ลูกกวางผาที่เพิ่งเกิดตัวนี้ ถือเป็นเรื่องน่ายินดี และประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในการวิจัยและเพาะขยายพันธุ์ สัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์ เพราะกวางผา หรือ ม้าเทวดา นั้นเป็นหนึ่งสัตว์ป่าสงวนของประเทศไทย

โดยลูกกวางผาตัวนี้ นับเป็นตัวแรกที่เกิดในสวนสัตว์เชียงใหม่ จากพ่อชื่อ "ภูผา" อายุ 10 ปี ที่ได้มาจากเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และแม่ชื่อ "ทองกวาว" อายุ 3 ปี จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

ทำให้ปัจจุบันสวนสัตว์เชียงใหม่ มีกวางผา รวมทั้งสิ้น 4 ตัว จากก่อนหน้านี้ ที่มีอยู่ 3 ตัว เป็นตัวผู้ 1 ตัว และตัวเมีย 2 ตัว ส่วนลูกที่เพิ่งเกิดยังไม่ทราบเพศ

สำหรับกวางผานั้น เป็นสัตว์จำพวกแพะ แกะ เช่นเดียวกับเลียงผา แต่มีขนาดเล็กกว่า เมื่อโตเต็มที่มีความสูงที่ไหล่มากกว่า 50 เซนติเมตรเพียงเล็กน้อย และมีน้ำหนักตัวประมาณ 30 กิโลกรัม ขนบนลำตัวสีน้ำตาล หรือสีน้ำตาลปนเทา มีแนวสีดำตามสันหลงไปจนจดหาง

ด้านใต้ท้องสีจางกว่าด้านหลัง หางสั้นสีดำ เขาสีดำมีลักษณะเป็นวงแหวนรอบโคนเขา และปลายเรียวโค้งไปทางด้านหลัง กวางผาจะอยู่รวมกันเป็นฝูงๆละ 4-12 ตัว ผสมพันธุ์ในราวเดือนพฤศจิกายน และธันวาคม ออกลูกครอกละ 1-2 ตัว ตั้งท้องนาน 6 เดือน

ส่วนถิ่นที่อาศัยของกวางผานั้น จะอยู่บนยอดเขาสูงชัน ในประเทศไทย พบกวางผา ตามภูเขาที่สูงชันในหลายบริเวณ เช่น ดอยม่อนจอง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ดอยเลี่ยม ดอยมือกาโด จังหวัดเชียงใหม่ และบริเวณสองฝั่งลำน้ำปิงในอุทยานแห่งชาติแม่ปิง จังหวัดตาก

ทั้งนี้ กวางผา จัดเป็นสัตว์ป่าสงวนชนิดหนึ่งใน 15 ชนิด ของประเทศไทย และ ใกล้จะสูญพันธุ์ เพราะการบุกรุกถางป่าที่ทำไร่เลื่อนลอยของชาวเขา ทำให้ที่อาศัยของกวางผาลดน้อยลง เหลืออยู่เพียงตามยอดเขาที่สูงชัน

ประกอบกับการล่ากวางผา เพื่อเอาน้ำมันมาใช้ในการสมานกระดูกที่หัก ทำให้จำนวนกวางผาในธรรมชาติ ลดลงเหลืออยู่น้อยมาก

สวนสัตว์เชียงใหม่เปิดตัว "ลูกกวางผา" สัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์