กรมการขนส่งทางบกเผยภาพรวม 3 วันแรกของการคุมเข้มรถตู้ 13 ที่นั่ง โดยพบผู้กระทำผิดแล้วเกือบ 100 ราย

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามมาตรการเพิ่มความปลอดภัยในรถโดยสารสาธารณะ ที่กำหนดให้จัดวางที่นั่งผู้โดยสารในรถตู้โดยสารสาธารณะทุกประเภท ให้มีที่นั่งไม่เกิน 13 ที่นั่ง จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ ตั้งแต่วันที่ 15-17 พฤษภาคมที่ผ่านมา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ บริเวณจุดจอดรถตู้ในกรุงเทพมหานคร อาทิ สถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 3 แห่ง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตลาดมีนบุรี ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต และใต้ทางด่วนบางนา ในภาพรวมพบผู้กระทำผิดรวมทั้งสิ้น 95 ราย เป็นความผิดฐานไม่ปรับปรุงแก้ไขเบาะที่นั่งที่เกิน 13 ที่นั่ง จำนวน 30 ราย โดยได้เปรียบเทียบปรับในอัตราขั้นต่ำ 500 บาท พร้อมกำชับให้ดำเนินการให้ถูกต้อง

ส่วนความผิดอื่นๆ เช่น ไม่นำรถเข้าตรวจสภาพตามรอบที่กำหนด จำนวน 24 ราย ไม่มีอุปกรณ์ส่วนควบตามที่กำหนด จำนวน 17 ราย บรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง จำนวน 10 ราย ผิดเงื่อนไขใบอนุญาตประกอบการฯ เกี่ยวกับเส้นทางเดินรถ จำนวน 1 ราย และความผิดอื่นๆ อีก 13 ราย โดยได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับตามข้อหาความผิดแล้วทุกราย

สำหรับผู้ประกอบการและเจ้าของรถตู้ที่ปรับปรุงแก้ไขจำนวนที่นั่งผู้โดยสารแล้ว ให้นำรถเข้ารับการตรวจสภาพและแก้ไขรายการทางทะเบียน ตามเงื่อนไขและระยะเวลาที่กำหนด สำหรับรถตู้โดยสารประเภทประจำทางในเส้นทางหมวด 2 (เส้นทางกรุงเทพ-ต่างจังหวัด) และหมวด 3 (เส้นทางระหว่างจังหวัด) ให้ดำเนินการภายในวันที่ 5 มิถุนายน 2560 รถตู้ในเส้นทางหมวด 1 (เส้นทางในเมือง) และหมวด 4 (เส้นทางภายในจังหวัด) ให้ดำเนินการภายในวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 และรถตู้โดยสารประเภทไม่ประจำทาง (รถเช่าเหมา) ให้ดำเนินการภายในวันที่ 5 สิงหาคม 2560

ทั้งนี้ หากพบการฝ่าฝืนจะดำเนินการลงโทษขั้นสูงสุดทุกกรณี หรือ หากประชาชนพบเห็นรถตู้ไม่ปลอดภัย ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย สามารถแจ้งที่หมายเลข 1584 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง