รองนายกเมืองพัทยา นำทีมเจ้าหน้าที่ลุยเก็บขยะในคลองนกยาง ป่าชายเลนผืนสุดท้ายในจังหวัดชลบุรี หลังพบขยะเกลื่อนไร้การเหลียวแล พร้อมเตรียมจัดการห้องเช่ารุกล้ำพื้นที่

นายวิเชียร พงษ์พาณิชย์ รองนายกเมืองพัทยา นำคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการรักษาความสะอาด สำนักสิ่งแวดล้อมกว่า 50 คน พร้อมด้วยอุปกรณ์การเก็บขยะ ลงพื้นที่จัดเก็บขยะ ที่บริเวณคลองนกยางนาเกลือ ซึ่งปัจจุบันพบว่า มีสภาพทรุดโทรมอย่างหนัก จากการบุกรุกแผ้วถางแนวลำคลอง เพื่อสร้างที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน

รวมถึงปัญหาน้ำเน่าเสีย จากการชำระล้างสิ่งสกปรกจากชุมชน ที่ถูกปล่อยลงสู่แหล่งน้ำ โดยไม่สนใจต่อสภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งกรณีดังกล่าว ส่งผลต่อสภาพสิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศน์ป่าชายเลนผืนสุดท้าย ของเมืองพัทยาเป็นอย่างมาก

นายวิเชียร เปิดเผยว่า หลังทราบข่าวเรื่องนี้ รู้สึกตกใจมาก และไม่คิดว่า จะมีขยะเยอะมากมายขนาดนี้ จึงได้ประสานกับสำนักสิ่งแวดล้อม จัดส่งเจ้าหน้าที่มาทำการจัดเก็บขยะพื้นที่ดังกล่าวโดยด่วน

นอกจากนี้ ในส่วนของระยะยาว จะดูในส่วนของการปลูกสร้างที่รุกล้ำคลองสาธารณะ ซึ่งพบว่า เมืองพัทยาได้ดำเนินการขอความร่วมมือ ให้ประชาชนทั้ง 110 รายที่รุกล้ำ ย้ายออกไปจากพื้นที่ดังกล่าว มาก่อนหน้านี้แล้วด้วย

แต่เนื่องจากว่า ผู้ที่อยู่อาศัยบริเวณดังกล่าว เป็นผู้ยากไร้ จึงได้มีการอุทธรณ์ พร้อมให้เมืองพัทยา จัดหาพื้นที่ให้ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าว ขณะที่เมืองพัทยาเอง ไม่มีที่ดินว่างเปล่า ที่สามารถให้ชาวบ้านกลุ่มนี้ ได้ย้ายไปได้ จึงได้มีการชะลอเรื่องดังกล่าวออกไปก่อน

ด้านนายสุกิจ บ่ายคล้อย ผู้ก่อตั้งกลุ่มอนุรักษ์อ่าวนาเกลือ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากลุ่มอนุรักษ์เอง ได้ลงพื้นที่ในการจัดกิจกรรม ทำความสะอาดป่าชายเลนอย่างต่อเนื่อง แต่ต้องยอมรับว่า บริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งป่าโกงกาง ที่มีขยะเยอะมากจริงๆ

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจพบว่า ขยะส่วนใหญ่เป็นขยะที่เกิดจากชุมชนในบริเวณดังกล่าวเอง ซึ่งหลังจากนี้ไป คงต้องมาร่วมกันสร้างจิตสำนึกในการรักที่อยู่อาศัย รวมทั้งการไม่ทิ้งขยะลงไปในคูคลองอีก

พัทยาลุยเก็บขยะฝนป่าชายเลนผืนสุดท้าย พร้อมจัดการห้องเช่ารุกล้ำพื้นที่