นายกสมาคมส่งออกทุเรียนมังคุดจันทบุรี-ชุมพร โต้กลับผู้โพสต์ภาพทุเรียนอ่อน ถูกส่งออกจากไทยไปยังประเทศญี่ปุ่น ว่าไม่ใช่เรื่องจริง เพราะภาพที่นำมาโพสต์ เป็นทุเรียนที่รอเวลาสุกตามระยะเวลาก่อนถึงมือผู้บริโภคในต่างประเทศ

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพทุเรียนส่งออกจากไทยไปยังประเทศญี่ปุ่น พร้อมระบุข้อความอ้างว่า เป็นทุเรียนอ่อนบ่มยังไงก็ไม่สุก โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา และยังได้ระบุข้อมูล ว่า ทุเรียนที่ส่งออกจากไทยไปขายที่ญี่ปุ่น มีทุเรียนจำนวนมาก ที่ยังไม่แก่ พอที่จะตัดออกขาย จนถูกลูกค้าตำหนิ และ ขอคืนเงินมากมาย

ล่าสุด นายภาณุวัชร์ ไหมแก้ว นายกสมาคมส่งออกทุเรียน มังคุด จันทบุรี-ชุมพร ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า นอกจากจะทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิด และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง จนส่งผลกระทบต่อการส่งออกทุเรียนของไทยเป็นอย่างมากแล้ว ผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน ยังไม่เข้าใจว่า ผู้โพสต์ข้อมูลดังกล่าวมีจุดประสงค์ใด เนื่องจากการส่งออกทุเรียน ผู้ประกอบการจะต้องคัดทุเรียนเกรดเอ ทั้งหมดและจะต้องเป็นทุเรียนที่ยังไม่สุก โดยไม่ใช่ทุเรียนอ่อน ซึ่งหมายถึงจะต้องเป็นทุเรียนที่รอการสุกก่อนถึงจะบริโภคได้

นอกจากนี้ นายภาณุวัชร์ ยังกล่าวยืนยันอีกว่า ทุเรียนที่ส่งไปยังต่างประเทศไม่ใช่ทุเรียนอ่อนอย่างแน่นอน และหากลูกค้ามีปัญหาก็ยังสามารถแจ้งต่อผู้ส่งออกทุเรียนได้ทันที

นายกสมาคมส่งออกทุเรียนฯโต้กลับผู้ใช้เฟซบุ๊ก อ้างเจอทุเรียนอ่อนจากไทย