ชาวนาในหลายพื้นที่ ถือฤกษ์ดีเริ่มไถนาเตรียมหว่านวันพืชมงคล โดยที่ จ.พิษณุโลก ชาวนาเริ่มไถนาเพื่อเตรียมหว่านข้าวในวันพืชมงคล วันนี้ (12 พ.ค.) เชื่อฤกษ์ดี ได้ผลผลิตมากตามที่ต้องการ

ชาวนาที่จังหวัดพิษณุโลก จำนวนมาก ได้เริ่มไถนาเตรียมพื้นที่นา เพื่อหว่านเมล็ดพันธุ์ในวันพืชมงคล ในวันนี้ (12 พ.ค.) เนื่องจากชาวนาทุกคน จะอาศัยวันพืชมงคล เป็นวันเริ่มฤดูกาลทำนาในแต่ละปี เพราะเชื่อว่าเริ่มทำในวันพืชมงคล จะได้ผลผลิตดีตามที่ต้องการ

นายเบิ้ม ไพเราะ อายุ 61 ปี ชาวนา ที่ หมู่ 8 ตำบลท่าช้าง อำเภอพรหมพิราม บอกว่า ทำนามาหลายสิบปี จำนวน 65 ไร่ แต่ละปีจะเริ่มไถนา เตรียมดินไว้ก่อนวันพืชมงคล 1 วัน จากนั้นเช้าวันพืชมงคล ถือว่าเป็นวันดี ก็จะเริ่มหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวลงในแปลงนา เพราะทุกปีที่หว่านข้าวในวันพืชมงคลจะได้ผลผลิตที่ดี 1 ตัน ต่อ 1 ไร่ หากปีไหนหว่านข้าวก่อน หรือ หลังวันพืชมงคลจะได้เพียง 70-80 ถัง ต่อไร่ เท่านั้น

ส่วนที่ จังหวัดบุรีรัมย์ ชาวนาบ้านทะเมนชัย ตำบลโคกขมิ้น อำเภอพลับพลาชัย ถือฤกษ์ดีวันพืชมงคล เริ่มลงมือไถปรับพื้นที่นาและหว่านข้าว ซึ่งเป็นความเชื่อที่สืบทอดต่อกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ แม้พื้นที่ดังกล่าวจะประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงเป็นประจำทุกปีก็ตาม แต่ชาวนาก็เชื่อว่าหากเริ่มลงมือไถหว่านข้าวในวันพืชมงคล จะเป็นสิริมงคล

ทำให้ต้นข้าวเจริญงอกงามอุดมสมบูรณ์ และ ได้ผลผลิตดี ทั้งนี้เชื่อว่า หลังจากเสร็จพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญแล้ว จะมีฝนตกต้องตามฤดูกาล ทำให้ข้าวเจริญงอกงาม และ ได้ผลผลิตดีอย่างแน่นอน

นางเดือย รอบคอบ อายุ 55 ปี ชาวนาในพื้นที่ บอกว่า ครอบครัวทำนาทั้งหมด 15 ไร่ ปีนี้ได้ถือเอาฤกษ์ดีวันพืชมงคลลงมือหว่านข้าว เพราะเชื่อว่า เป็นวันดีถึงแม้พื้นที่ดังกล่าวจะประสบปัญหาภัยแล้งเกือบทุกปีก็ตาม แต่เชื่อว่าด้วยพระบารมีของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จะทำให้เมล็ดข้าวที่ไถหว่านไว้ในปีนี้จะเจริญงอกงาม อุดมสมบูรณ์และได้ผลผลิตดีอย่างแน่นอน

 

ชาวนาถือฤกษ์วันพืชมงคลไถนา