วัดเขาแก้ว จังหวัดสุราษฎร์ธานี นำองค์จตุคามรามเทพจำนวนมาก มาติดผนังวิหารหลังใหม่พร้อมตั้งให้เป็นวิหารจตุตาม 100 ล้าน เพื่อให้เป็นพิพิธภัณฑ์ศึกษาทางธรรม

องค์จตุคามรามเทพ กว่า 50 รุ่น กว่า 2 แสนองค์ ถูกประดับตกแต่งไว้ที่ผนังด้านในและด้านนอก ของอาคารขนาดย่อมที่สร้างขึ้นใหม่ ภายในวัดเขาแก้ว อำเภอกาญจนดิษฐ จังหวัดสุราษฎรธานี อย่างสวยงาม โดยศาลาแห่งนี้ถูกเรียกว่า วิหารจตุคาม 100 ล้าน เพราะประเมินมูลค่าตามราคาซึ่งบางองค์ราคาเริ่มต้น 499 ไปจนถึงราคา 4999 บาทเลยทีเดียว

พระครูวิสุทธิ วุฒิกุล เจ้าอาวาสวัดเขาแก้ว เล่าว่า แนวคิดนี้เกิดจาก การเดินไปตามวัดต่างๆ แล้วพบองค์จตุคาม ถูกวางทิ้งไว้ไม่ได้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ จึงขอจตุคามจากวัดต่างๆ กว่า 20 วัด ทั้งในจังหวัดนครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี เพื่อนำมาทำเป็นผนังวิหาร เพราะอย่างน้อยก็สามารถเชิดชูองค์จตุคาม ดีกว่าถูกวางไว้ไม่เกิดประโยชน์ ที่สำคัญยังทำให้วิหารแห่งนี้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ศึกษาทางธรรมอีกด้วย

ซึ่งหลังจากที่ได้ก่อสร้างวิหารแห่งนี้ขึ้น ก็ได้รับความสนใจจากชาวบ้านที่เขามาทำบุญเป็นอย่างมาก ทั้งมาถ่ายรูป และชมวิหารแห่งนี้ไม่ขาดสาย เนื่องจากมีองค์จตุคาม หลายรุ่น หลายแบบ ให้ได้ดู โดยขณะนี้การก่อสร้างเหลืออีกเพียงร้อยละ 10 เท่านั้นก็จะเสร็จสมบูรณ์

วัดเขาแก้ว จ.สุราษฎร์ฯ สร้างวิหารจตุคาม100 ล้าน