หวั่นหากการเลือก สว. ระดับจังหวัด-ประเทศ ล้มมีผลกระทบแน่ ย้ำ สว.ชุดเก่าไม่มีโหวตนายกฯ

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงเรื่องการเลือก สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอ จำนวน 928 แห่งทั่วประเทศ ที่มีการร้องเรียนจำนวนมาก ว่า ควรต้องกังวลเรื่องนี้ แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องกังวลมาก เพราะเพิ่งผ่านการเลือกในระดับอำเภอ แต่ถ้าผ่านไปถึงระดับจังหวัดและประเทศ อาจจะน่ากังวลกว่า อย่างที่ทราบกันว่ายังมีความเข้าใจผิด ประชาชนก็เข้าใจคลาดเคลื่อน อาจจะมีการไปตกลงหรือนัดแนะอะไรกัน ซึ่งอาจจะทำให้มีปัญหา แต่มันก็เป็นปัญหาเฉพาะราย ก็เห็นให้สินบนนำจับกันหลายๆ ล้านบาท ถือว่าเป็นความจูงใจกันพอสมควร ระดับอำเภอเราเห็นอยู่ว่ามีปัญหามาก แต่ยังไม่ใช่ปัญหาใหญ่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงได้ออกประกาศว่าการเลือก สว.ระดับอำเภอเป็นไปด้วยความราบรื่น ซึ่งเราคาดการณ์อยู่แล้วว่าระดับอำเภอน่าจะเป็นไปด้วยความราบรื่น เพราะในระดับอำเภอมีผู้สมัครน้อย 20 กลุ่มถือว่าน้อย แต่เมื่อไปถึงระดับจังหวัดหรือระดับประเทศอาจจะมีปัญหา เพราะบางจังหวัดอาจจะไม่มี สว.เลยก็ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าดูจากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น มองว่าวันที่ 2 ก.ค.นี้ จะได้ สว.ทั้งหมดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตอบไม่ถูก แต่เดาว่าน่าจะได้ หวังว่าน่าจะได้ เพราะมีสำรองอีกตั้ง 100 คน ถ้าผิดถูกก็ไปสอยเอาทีหลังได้ เมื่อถามว่า ถ้ากระบวนการเลือก สว.มันล้ม จะส่งผลเสียหายมากหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าจริงอย่างที่สมมุติ ก็จะกระทบรุนแรง แต่ตนไม่คิดว่าจะมีผลกระทบรุนแรงขนาดนั้น

ผู้สื่อข่าวเมื่อถามถึงกรณีนายสมชาย แสวงการ สว. ออกมาระบุว่าการเลือก สว.ครั้งนี้โมฆะแน่นอน นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องไปถามนายสมชายเอง มาถามตนทำไม เมื่อถามอีกว่า ระหว่างยังไม่ได้ สว.ชุดใหม่ สว.ชุดเก่ายังมีอำนาจเต็มใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกอย่างเหมือนเดิม ยกเว้นการเลือกนายกฯ อาจจะอีกมาตราหนึ่งที่เกี่ยวกับการพิจารณากฎหมายปฏิรูป ซึ่งได้ล็อกไว้ว่าภายใน 5 ปีเหมือนกัน
เมื่อถามย้ำว่า ตามมาตรา 109 ระบุว่า ถ้ายังไม่มี สว.ชุดใหม่ ก็ให้ สว.ชุดเก่าปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน การปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวจะหมายถึงการเลือกนายกฯด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ ไม่รวม