จากกรณีวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ทีมข่าวช่อง 8 ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน ซึ่งมีการส่งข้อมูลกิจบัดสีบัดเถลิงของพระมหารูปหนึ่งในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยมีพฤติกรรมชอบเลี้ยงเด็กลักษณะชายรักชาย เรื่องนี้มีหลักฐานสำคัญก็คือ “คลิปวิดีโอขณะพระกำลังฉันบวบ” ซึ่งในคลิปนั้นถ่ายติดใบหน้าของพระมหารายดังกล่าวไว้ชัดเจน โดยกำลังใช้ปากสำเร็จความใคร่ให้กับวัยรุ่นชายรายหนึ่ง นั้น




ล่าสุดทีมข่าวช่อง 8 ได้เดินทางไปพูดคุยกับนายมะลิ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 กล่าวว่า ตนรู้จักพระมหาท่านนี้ตั้งแต่ท่านอายุ 11 ขวบ ซึ่งในตอนนั้นพระมหาก็ได้บวชเป็นสามเณรอยู่ที่วัดดังกล่าว จนเวลาต่อมาพระมหาก็ได้บวชเป็นพระเรื่อยมา จนเวลาล่วงเลยกว่า 20-30 ปีแล้ว ซึ่งในฐานะที่ตนรู้จักสนิทสนมคลุกคลีกับพระมหามานาน ตนก็ยืนยันว่าพระมหาเป็นพระนักเทศน์ นักพัฒนา อีกทั้งพระมหาท่านนี้เป็นพระที่คิดดีใฝ่ดี เคยเปิดใช้พื้นที่ภายในวัดเป็นสถานที่บำบัดยาเสพติดให้กับวัยรุ่นในชุมชน เคยเทศน์สอนวิธีการปลูกพืชผัก จนพระท่านกลายเป็นพระที่โด่งดังในยุคหนึ่ง


ซึ่งชาวบ้านในชุมชนก็ต่างเคารพนับถือพระมหามาโดยตลอด อุปนิสัยใจคอท่านก็เป็นคนพูดเก่ง สนุกสนาน และเข้ากับชาวบ้านได้เป็นอย่างดี ส่วนตอนนี้พระมหาก็ไม่ได้อยู่ที่วัด เนื่องจากท่านได้ออกไปปฏิบัติธรรมที่ต่างจังหวัดเป็นเวลามากกว่า 10 วันแล้ว แต่ตนก็ไม่ได้สอบถามว่าท่านจะไปที่ไหน จังหวัดใด




จากนั้นทีมข่าวจึงสอบถามเกี่ยวกับเรื่องที่ได้รับร้องเรียนมา ถึงพฤติกรรมที่พระมหาท่านนี้มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับวัยรุ่นชาย นายมะลิก็โต้ทันทีว่าคงไม่ใช่เรื่องจริง ตนยืนยันว่าไม่เคยเห็นพฤติกรรมลักษณะดังกล่าวและคิดว่าคงเป็นการเล่าแบบปากต่อปากจากคนที่ไม่ชอบพระมหาท่านดังกล่าว ซึ่งตนอยู่ในพื้นที่ก็ไม่เคยมีข่าวแบบนี้เกิดขึ้น




กระทั่งทีมข่าวได้เปิดคลิปข้างต้นให้นายมะลิดู ทันทีที่ดูจบทีมข่าวก็ได้ถามว่า “คนในคลิปใช่พระมหาท่านนี้หรือเปล่า” นายมะลิก็คิดอยู่ครู่หนึ่งแล้วเอ่ยยืนยันว่า คนในคลิปคือพระมหาท่านนี้จริง จากนั้นสีหน้าของนายมะลิก็เริ่มเปลี่ยนไปและได้เอ่ยเพียงสั้น ๆ ประมาณว่า ยอมรับว่าคนในคลิปคือพระมหาท่านนี้จริง แต่ตนไม่ขอออกความคิดเห็นกับเรื่องนี้ ต่อให้พระท่านจะเป็นอย่างไร ตนก็ยังคงเคารพและนับถือเหมือนเดิม




ต่อมาทีมข่าวได้พูดคุยกับนายยิ่งยง (นามสมมติ) อายุ 60 ปี ซึ่งเป็นผู้ร้องเรียนเรื่องดังกล่าว โดยนายยิ่งยงเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนได้ยินข่าวฉาวเรื่องการเสพเมถุนของพระมหาท่านนี้มาหลายครั้งแล้ว แต่ตนไม่มีหลักฐานจึงไม่สามารถทำอะไรได้ ตนเป็นคนที่เคารพนับถือและศรัทธาในพุทธศาสนา จึงรู้สึกสะเทือนใจกับการทนเห็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของพระที่นุ่งผ้าเหลือง


จนกระทั่งปลายเดือนมีนาคม 2567 ตนก็ได้รับคลิปดังกล่าวที่มีการส่งต่อ ๆ กันมาหลายคน ในตอนแรกตนก็ไม่แน่ใจว่าจะเป็นพระท่านหรือเปล่า จนนำไปเปิดดูกับคนในชุมชนก็มั่นใจว่าเป็นพระมหาท่านนี้ แต่ในตอนนั้นก็ยังไม่มีใครทำอะไรเพราะไม่รู้จะต้องทำอย่างไร สุดท้ายในวันนี้ตนจึงตัดสินใจที่จะนำเรื่องดังกล่าวมาร้องสื่อเพื่อหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ตนอยากให้พระไม่ดีออกจากศาสนาไป เพราะไม่เช่นนั้นแล้วคนที่เขาไม่รู้ เขาก็ต้องหลงเชื่อศรัทธาและกราบไหว้เพราะที่ไม่ดีต่อไปเรื่อย ๆ


ล่าสุดทีมข่าวช่อง 8 จึงลงพื้นที่ไปยังวัดดังกล่าว เมื่อไปถึงพบว่าทั้งวัดแทบจะไม่มีคนอยู่อาศัยและไร้วี่แววของพระลูกวัด รวมไปถึงพระมหาท่านดังกล่าวก็ไม่อยู่เช่นเดียวกัน


อึ้ง! คลิปแฉยับเจ้าอาวาสวัดดัง ฉันบวบเด็กหนุ่มคากุฏิ