นักบิน เผย อากาศแปรปรวนรุนแรงมากขึ้น เกิดจากสภาวะโลกร้อน แบ่ง 3 ระดับ

นายธีรวัจน์ อังคสกุลเกียรติ หรือ กัปตันตี่ นายกสมาคมนักบินไทย กล่าวว่า จากสถานการณ์สภาวะโลกร้อน จะทำให้สภาพอากาศแปรปรวนรุนแรงมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อการบิน ซึ่งขั้นตอนปฏิบัติของนักบินได้ผ่านการฝึกฝนให้เผชิญหน้ากับสถานการณ์สภาพอากาศเช่นนี้มาแล้ว โดยจะหาทางหลบเลี่ยง เช่น ขอเปลี่ยนระดับความสูง เพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์ตรงหน้า

เบื้องต้นหลักปฏิบัติ นักบินจะประเมินสถานการณ์จากสายตาก่อน คือ มองหากลุ่มเมฆฝนเกิดขึ้นในเส้นทางบินหรือไม่ ซึ่งจะทำให้เกิดลมกระโชกรุนแรง ในฐานะนักบินจะต้องใช้ความรู้ ความสามารถวางแผนให้ดีเพื่อให้เที่ยวบินปลอดภัย ขอให้มั่นใจได้ว่านักบินผ่านการฝึกมาอย่างดี

นายธีรวัจน์ อธิบายว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นกับ สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน sq321 ที่มีผู้บาดเจ็บ 20 ราย และเสียชีวิต 1 ราย คาดว่าเกิดจากสภาพอากาศแปรปรวน หรือเรียกว่า Turbulence ซึ่งมีความรุนแรงแตกต่างกัน แบ่งเป็น 3 ระดับ

1. light Turbulence คือสภาพอากาศแปรปรวนแบบอ่อนๆ เครื่องบินมีอาการสั่นเล็กน้อย เปรียบเหมือนถือแก้วน้ำไว้ในมือ ระดับนี้น้ำจะมีการสั่นแต่ไม่กระฉอก ออกมา

2. moderate Turbulence มีความรุนแรงขึ้น รับความรู้สึกได้เมื่อคาดเข็มขัดนิรภัย จะรู้สึกถึงแรงดึง น้ำในแก้วจะเริ่มกระฉอกออกมาเล็กน้อย

3. severe Turbulence คือสภาพอากาศแปรปรวนรุนแรง จะมีผลกระทบต่อทิศทางของเครื่องบินได้อย่างรวดเร็ว ทำให้วัตถุสิ่งของสัมภาระกระจัดกระจาย หรือทำให้มีผู้เสียชีวิตตามที่ปรากฏเป็นข่าวได้

ทั้งนี้นักบินจะไม่สามารถรู้ถึงความรุนแรงและทิศทางของสภาพอากาศแปรปรวนเช่นนี้ได้ก่อน เนื่องจากยังไม่มีอุปกรณ์ใดๆที่สามารถตรวจวัด Turbulence ได้ในเส้นทางการบิน นอกจากประเมินจากเรด้าสภาพอากาศเท่านั้น

สำหรับสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน sq321 ตามรายงานบันทึกของไฟล์ทเรด้า จะพบว่า อาจได้รับกระแสลมตีเครื่องบินขึ้น ทำให้เปลี่ยนแปลงความสูงฉับพลันในเสี้ยววินาทีแบบนี้ถือว่ามีความรุนแรงเพียงพอให้เกิดความเสียหาย ถึงขั้นมีผู้เสียชีวิต

ส่วนสภาพอากาศกระแสลมกรด หรือ Jet stream เป็นสภาวะปกติ ซึ่งเกิดกระแสลมจากการหมุนของโลก และความแตกต่างกันของอุณหภูมิ เกิดขึ้นเป็นประจำอยู่แล้ว แต่จะมีความเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเนื่องจากโลกร้อน ทำให้อุณหภูมิผิดเพี้ยนไป โดยจากประสบการณ์บินของนักบินหลายคนก็มีความเห็นตรงกันว่า สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งอาจทำให้เกิดเหตุการณ์ตกหลุมอากาศบ่อยมากขึ้นด้วย