ชาวเน็ตแห่ชื่นชมคลิป "หมูยอ" สุนัขชิวาวา กำลังเดินกลับบ้านใช้ชีวิตปกติ แม้จะขาขาด เนื้อตัวมอมแมม ด้านเจ้าของยืนยัน เลี้ยงดูอย่าง

ภาพเจ้า "หมูยอ" สุนัขพันธุ์ชิวาวา อายุ 10 ขวบ ไม่มีขาคู่หน้า โดยมีผู้ถ่ายคลิปลง TIKTOK กำลังเดินกลับบ้าน หลังจากออกไปเดินเที่ยวตามกิจวัตรประจำวัน ทำให้ชาวโซเชียลต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่อยากขอรับน้องไปเลี้ยง หรือบางรายมองว่า ดูจากคลิปแล้วน้องเหมือนจะเป็นสุนัขพันธุ์บางแก้วมากกว่า อีกทั้งสภาพเนื้อตัวมอมแมมเหมือนสุนัขจรจัด

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ช่อง8 ได้ติดต่อกับนายศรชัย พรภิญโญยิ่ง เจ้าของเจ้าหมูยอ บอกว่า น้องเป็นสุนัขของที่บ้านเลี้ยงไว้จริง อายุได้ 10 ขวบแล้ว เลี้ยงดูอย่างดี มีนิสัยร่าเริงมาก แต่ไม่ชอบให้คนแปลกหน้ามาลูบตัว นอกจากคนที่บ้าน

ส่วนสาเหตุที่น้องขาขาด เนื่องจากหลายปีก่อนช่วงวัยผสมพันธุ์ น้องหนีออกไปเที่ยว และไปแถวรางรถไฟ กระทั่งถูกรถไฟทับขาขาด คนที่บ้านต้องออกตามหาถึง 2-3 วัน มาพบอีกครั้งที่โรงพยาบาลสัตว์ ที่จังหวัดบุรีรัมย์ เนื่องจากนายรถไฟ ได้อุ้มน้องมารักษาตัวที่โรงพยาบาลหลังเกิดเหตุ

นายศรชัย บอกอีกว่า น้องหมูยอ มีนิสัยชอบออกไปเดินเที่ยว จึงต้องเลี้ยงแบบปล่อย และเหตุผลที่ไม่ได้ใช้วิลแชร์สำหรับสุนัข เพราะแพทย์ที่เคยรักษาแนะนำให้น้องปรับตัวเพื่ออยู่ให้ได้ด้วยตัวเอง เป็นพื้นฐานการดิ้นรนมีชีวิตอยู่ต่อไปของสัตว์ อีกทั้งการใช้วีลแชร์ที่ขาหน้า จะทำให้น้องหยุดไม่อยู่ หรือควบคุมทิศทางลำบากมากขึ้นอีก ทุกวันนี้น้องหมูยอ มักจะเดินสองขา หรือกระโดดเหมือนกระต่าย ถ้าเขาเหนื่อยก็จะเอาหน้าถูกไปกับพื้นตามที่ปรากฏในคลิป

ส่วนที่เห็นสภาพเนื้อตัวมอมแมม เพราะช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา มีฝนตก พื้นถนนหน้าบ้านเปียกชื้น น้องมักไปนอนเล่นกับพื้นดิน เนื้อตัวจึงมอมแมม และที่บ้านยังเลี้ยงสุนัขอีก 3 ตัว เวลาปิดบ้านจะเรียกเข้ามาอยู่ข้างในบ้านทุกตัว ยืนยันกับชาวโซเชียลว่าที่บ้านเลี้ยงดูอย่างดีแน่นอน เพราะมีกระแสดราม่า โจมตีว่าทำไมเลี้ยงน้องแบบปล่อยเช่นนี้